posttoday

"บิ๊กตู่"ห้ามตำรวจนำผู้ต้องหาแถลงข่าว-ให้สื่อสัมภาษณ์

23 มิถุนายน 2560

นายก ระบุ รัฐบาลเดินหน้ามาตรการเชิงรุกแก้ปัญหายาเสพติด ทั้งปราบปรามและฟื้นฟู กำชับตำรวจห้ามนำผู้ต้องหามาแถลงข่าว ไม่ควรให้สื่อสัมภาษณ์

นายก ระบุ รัฐบาลเดินหน้ามาตรการเชิงรุกแก้ปัญหายาเสพติด ทั้งปราบปรามและฟื้นฟู  กำชับตำรวจห้ามนำผู้ต้องหามาแถลงข่าว ไม่ควรให้สื่อสัมภาษณ์

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบโล่เกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่น ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดประจำปี 2560 เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติด 26 มิถุนายน รวมทั้งเป็นประธานรับมอบเงินจากมูลนิธิ พล.ต.อ. เภา สารสิน โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมผู้ที่ได้รับรางวัลขอให้มีความภาคภูมิใจในสิ่งที่ได้ เพราะถือเป็นรางวัลที่ทรงคุณค่า ขณะเดียวกันปัญหายาเสพติดถือว่าเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลได้ปรับการทำงานและเดินหน้าในเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามฟื้นฟูผู้เสพยา  ทั้งนี้ ปัญหายาเสพติดถือเป็นภัยร้ายแรงต่อสังคม สร้างผลกระทบด้านอื่นๆ เช่น เศรษฐกิจและความเหลื่อมล้ำในสังคม จึงต้องร่วมกันแก้ปัญหาเหล่านี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา  ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐบาลได้ให้ความจริงจังกับกระบวนการป้องกันปราบปรามและฟื้นฟู ทั้งระบบผ่านการบูรณาการของทุกหน่วยงานที่จะต้องกำหนดแผนปฏิบัติในเชิงรุกรองรับการพัฒนารูปแบบการผลิตและกระบวนการจำหน่ายของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ทั้งแผนงาน แผนคน และแผนเงินที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ ผ่านความร่วมมือจากทุกคนในประเทศ โดยเฉพาะการสร้างความเข้มแข็งตั้งแต่ระดับตนเอง  ไปถึงระดับประเทศ พร้อมฝากให้เจ้าหน้าที่พิจารณาแผนการเข้าตรวจค้นปิดล้อมที่มีประสิทธิภาพไม่ให้เกิดความสูญเสีย

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่าในปีนี้ จะต้องเป็นปีแห่งการปราบปรามยาเสพติดระดับใหญ่ให้ได้ ซึ่งเห็นได้จากผลงานปราบปรามยาเสพติดข้ามชาติ เช่นเดียวกันจะมีการคุมเข้มตามแนวชายแดน เพื่อไม่ให้ยาเสพติดได้มีการส่งออกไปยังต่างประเทศ ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ หรือที่เรียกว่า การพัฒนาไปสู่ไทยแลนด์ 4.0

ทั้งนี้ นายกฯได้ขอให้ตำรวจปรับรูปแบบการนำผู้ต้องหามานั่งแถลงข่าว โดยไม่ต้องนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวโดยตรง อาจจะใช้รูปภาพของผู้ต้องหา มาแถลงข่าวแทน  ก็เพียงพอแล้ว

"ไม่ใช่ให้ออกมาพูดจาเลอะเทอะ ไม่ได้ เพราะว่าเขาเป็นผู้ต้องหา ไม่มีสิทธิพูดอะไรทั้งสิ้น จะพูดก็ต้องพูดในกระบวนการยุติธรรม  ไม่ใช่พูดกับสื่อ แล้วสื่อก็ไม่ต้องไปถามเขา ต้องรับผิดชอบด้วยนะ ผมก็เห็นใจทุกคนอยากได้ข่าว แต่ก็จะทำให้เกิดผลเสีย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้มีผู้ได้รับโล่และใบประกาศเกียรติคุณ  216 ราย และมอบเงินให้กับครอบครัวผู้ที่เสียชีวิต จากการปฎิบัติหน้าที่ในการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด ซึ่งบุคคลที่ได้รับประกาศเกียรติคุณโล่ประกาศเกียรติคุณระดับระดับยอดเยี่ยมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจำนวน 5 ราย ได้แก่ พระภาวนาวรคุณ เจ้าอาวาสวัดภาวนาภิรตาราม  น.ส.นิภาพร รุจนรงค์ รองอัยการสูงสุด พล.ต.ท. พูลทรัพย์  ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5  พ.ต.ท. สมคะเน  ไตรยะสุทธิ์ รองผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม และชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดและสืบสวนหาข่าวการค้ายาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดระยอง รวมถึงคณะทำงานเครือข่ายข่าวประชาชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์เป็นที่ปรึกษาในคณะทำงานดังกล่าว ร่วมรับประกาศเกียรติคุณโล่ประกาศเกียรติคุณระดับระดับยอดเยี่ยมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในครั้งนี้ด้วย