posttoday

"วิษณุ"เตือน"ยุทธศาสตร์ชาติ"ใครไม่ปฏิบัติตามเสี่ยงคุก-ถูกถอดถอน

23 มิถุนายน 2560

รองนายกฯวิษณุ เตือน ยุทธศาสตร์ชาติ ใครไม่ปฏิบัติตาม หรือ ขัดแย้ง เสี่ยงคุกและถูกถอดถอน แนะ "อภิสิทธิ์" แจง ข้อเสียไพรมารีโหวต

รองนายกฯวิษณุ เตือน ยุทธศาสตร์ชาติ ใครไม่ปฏิบัติตาม หรือ ขัดแย้ง  เสี่ยงคุกและถูกถอดถอน  แนะ "อภิสิทธิ์" แจง ข้อเสียไพรมารีโหวต

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เข้าหารือถึงปัญหาทุจริตเงินอุดหนุนวัด ว่า ไม่ได้เป็นการประชุมเป็นทางการ เป็นเพียงการเชิญมาพูดคุยเพื่อสอบถามอะไรบางอย่าง หรือพ.ต.ท.พงศ์พรอาจจะมีอะไรแนะนำบางอย่าง เพราะไม่ได้มีการตั้งหลักว่าจะหารือกันถึงเรื่องอะไรบ้าง ทางพศ.อยากจะชี้แจงอะไรก็ให้ชี้แจง ว่าได้ทำอะไรไปถึงไหนบ้างแล้ว ไว้เมื่อหารือเสร็จได้ความแล้วตนจะมาเล่าให้ฟังอีกครั้ง เพราะขณะนี้ตนยังไม่มีข้อมูลอะไรทั้งสิ้น ส่วนจะมีการออกกฎหมายเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ตนจะนั่งคิดเองหลังหารือเสร็จ ไม่จำเป็นต้องหารือกับทางพศ.

นอกจากนี้ นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบร่างพ.ร.บ. การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติว่า หลังจากพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ มีผลบังคับใช้ มีการกำหนดให้มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จากนั้นให้มีการตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ จะมีชุดเดียวหรือหลายชุดก็ได้ เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ชาติให้เสร็จภายใน 120 วัน จากนั้นส่งให้คณะกรมการยุทธศาสตร์ชาติพิจารณาเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และส่งไปให้สนช.พิจารณา โดยคณะกรรมการชุดนี้จะติดตามหรือมอนิเตอร์ไปด้วยเป็นเวลา 5 ปีว่า ใครไม่ปฏิบัติตามจะได้ฟ้องหรือรายงานมา ยุทธศาสตร์ชาติถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ถ้าฝ่าฝืน ทำผิด หรือขัดแย้ง เรื่องจะไปถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ศาลรัฐธรรมนูญ ถึงขั้นติดคุกติดตะราง ต้องถอดถอนกัน

รองนายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องปฏิรูปจะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง จะไม่มีซุปเปอร์บอร์ดเหมือนกับยุทธศาสตร์ชาติ แต่จะตั้งเป็นการปฏิรูป 11 ด้าน มี 11 คณะ คณะละกว่า 10 คน โดยจะมาทำหน้าที่แทนสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ซึ่งจะมีเวทีกลางที่ประธานแต่ละคณะมาประชุมกัน ตกลงกติกาบางอย่าง แต่ไม่ได้มาในลักษณะจัดทำแผนปฏิรูปแห่งชาติ เมื่อเรียบร้อยแล้วให้เสนอครม. เมื่อพิจารณาเสร็จจึงประกาศใช้ แผนปฏิรูปจะยืดหยุ่นคล่องตัวกว่า ปรับเปลี่ยนอะไรกันได้ง่ายกว่า แต่ยุทธศาสตร์ชาตินั้นปรับได้แต่ปรับยาก

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแสดงความกังวลเรื่องไพรมารีโหวตว่า ระบบไพรมารีเป็นเรื่องของพรรค ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหน้าที่ให้ความรู้ ซึ่งพรรคเป็นคนทำ หากพรรคไหนจะไม่ส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งก็ไม่ต้องทำไพรมารี ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์เคยทดลองใช้แล้วแต่ไม่พอใจนั้น อยากให้ช่วยเอามาเล่าหน่อยว่าเป็นอย่างไร จะได้รู้กันทั่วๆ ตอนนี้ยังทัน เนื่องจากต้องมีการตั้งกรรมาธิการร่วมอยู่แล้ว