posttoday

ทบ.แจงเฮลิคอปเตอร์ "AW139" ไม่เคยงดบิน

22 มิถุนายน 2560

กองทัพบกแจง เฮลิคอปเตอร์ AW 139 ไม่เคยงดบิน แต่มีการตรวจเช็คในระยะประกัน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ยัน ฮ.อิตาลี คุ้มค่ามีศูนย์ซ่อม

กองทัพบกแจง เฮลิคอปเตอร์  AW 139 ไม่เคยงดบิน แต่มีการตรวจเช็คในระยะประกัน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ยัน ฮ.อิตาลี คุ้มค่ามีศูนย์ซ่อม

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่าเฮลิคอปเตอร์ รุ่น  AW 139 Agusta Westland ที่ซื้อจาก อิตาลี ระงับการบิน ว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยเครื่องบินทั้ง 2 ลำที่ กองทัพบกดูแล ไม่ได้มีการหยุดใช้งาน และมีตารางการบิน เพื่อไม่ให้ผิดกฎนิรภัยการบิน เพราะเครื่องบินลำแรกจะมีอายุครบ 300 ชั่วโมง จึงต้องทำรายงานถึงผู้บังคับบัญชา ในการดูแล

ซึ่งเครื่องบินลำดังกล่าวยังอยู่ในระยะประกัน จากประเทศผู้ผลิต เมื่อพบบางจุดที่ต้องทำการแก้ไข จึงทำหนังสือ เพื่อให้ทางบริษัทส่งอะไหล่ที่ต้องการเปลี่ยน ทั้ง 21 ชิ้น ซึ่งได้ครบตามระยะเวลาที่ขอไปจนครบจำนวน โดยระหว่างนั้นก็ยังคงใช้เครื่องบินปฏิบัติภารกิจตามปกติ 

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีอีก 1 ลำที่จะต้องดำเนินการลักษณะเช่นนี้ เพราะยังอยู่ในระยะประกัน เช่นเดียวกับอีก 2 ลำที่เป็นงบประมาณของสำนักนายกรัฐมนตรีในการจัดซื้อ โดยให้ทางกองทัพบกเป็นผู้ดูแล ยืนยันว่า 2 ลำของสำนักนายกฯ ที่นำขึ้นบินปฏิบัติภารกิจในขณะนี้ เพราะต้องการทดสอบ ในระยะประกันหากมีปัญหาก็สามารถเคลมประกันได้ในระยะเวลาที่กำหนดในปี 2560 นี้

อย่างไรก็ตามเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 4 ลำ ไม่ได้มีปัญหาหาอะไรสามารถปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายได้ทันที

ทั้งนี้ศูนย์การเคลื่อนย้ายกองการบินกองทัพบก ได้นำเอกสารเป็นสมุดสั่งการบิน มาแสดงให้ได้เห็นว่าตลอดระยะเวลาที่ได้รับเครื่องทั้ง 4 ลำมานี้ ได้มีการบินปฏิบัติภารกิจตลอดระยะเวลาๆ ที่ได้รับมอบหมาย โดยมีการเขียนรายงานถึงผู้บังคับบัญชาในการเร่งรัดชิ้นส่วนซ้อมเพื่อมิให้อากาศยานงดบิน ซึ่งเป็นไปตามหลักการที่ต้องเขียนรายงานถึงผู้บังคับบัญชา ทำให้ยังมีการบินอย่างต่อเนื่อง

"การจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ รุ่นนี้มีความคุ้มค่า ในหลายมิติ และมีการบริการหลังการขาย ที่เป็นไปตามคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์พิจารณา เนื่องจากมีศูนย์ซ่อม อยู่ประเทศมาเลเซีย และมีศูนย์ซ่อมสี อยู่ในประเทศไทย"โฆษกกองทัพบกกล่าว

พ.อ.วินธัยกล่าวอีกว่า กรณีที่มีรูปถ่ายหนังสือราชการที่สื่อมานำเสนอนั้น  เป็นหนังสือฉบับ ตั้งแต่เมื่อปี 2558 ลักษณะเนื้อหาเพื่อนำเรียนหน่วยตามสายการบังคับบัญชา  เพื่อเป็นข้อพิจารณาเท่านั้น  ว่าที่หน่วยใช้เสนอความต้องการอะไหล่เพิ่มเติมไปบางรายการ  เพื่อปรนนิบัติบำรุงวงรอบ 300 ชม. ที่หากเกิดได้มาล่าช้าอาจจะมีผลกระทบต่อการหยุดบินชั่วคราวได้   ซึ่งในการปฏิบัติจริงทางบริษัทฯ ก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ให้ล่าช้า  สามารถดำเนินการได้ตามการประสาน  เครื่องจึงไม่ได้มีการหยุดบินแต่อย่างใด  ซึ่งแต่ละลำมีรายละเอียดดังนี้

ลำแรก ฮ.AW139 หมายเลข 525 เมื่อถึงวงรอบมีการปรนนิบัติบำรุง 300 ชม. นอกจากการเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ที่จำเป็นต้องเปลี่ยนตามวงรอบไปแล้วตามขั้นตอน  ได้พบความไม่เรียบร้อยในบางจุด แม้ว่าจะไม่มีผลกระทบต่อระบบการบิน  และไม่อยู่ในเกณฑ์บังคับตามหลักทางเทคนิคต้องเปลี่ยน 

แต่ด้วยยังอยู่ในช่วงเวลารับประกัน  ทางหน่วยใช้ต้องการอยากเปลี่ยน  ซึ่งทางบริษัทฯ ก็ไม่ขัดข้อง  ด้วยเมื่อทำหนังสือเสนอความต้องการไป   ตัวหน่วยใช้ได้ระบุข้อพิจารณาไปด้วยว่า ถ้าหากการสนับสนุนอะไหล่เกิดล่าช้า จะทำให้ “Aircraft on Ground”

ส่วนหนึ่งก็เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองอย่างรวดเร็วจากทางบริษัทผู้จำหน่าย  ทำให้เมื่อมีการสั่งอะไหล่ไปจำนวน 21 รายการ ทางบริษัทฯจึงรีบส่งมาให้ล๊อตแรกจำนวน 17 รายการก่อนภายในเวลาเพียง 3 วัน ส่วนที่เหลืออีก 4 รายการ ก็ได้มีการจัดส่งมาตามมาให้ใช้เวลาเพียง 8 วันเท่านั้น

ส่วนลำที่สองหมายเลข 520 ช่วงนั้นก็ใกล้เวลาปรนนิบัติบำรุง 300 ช.ม.เหมือนกัน  จึงประเมินว่านอกจากรายการอะไหล่มาตราที่ใช้ แล้วยังต้องการอะไหล่บางส่วนเพิ่มเติมอีก 17 รายการ ซึ่งก็อยู่นอกจากบัญชีที่ควรจะมี จึงระบุความต้องการอะไหล่ไปในหนังสือฉบับเดียวกัน  สุดท้ายก็ได้รับการสนับสนุนมาตามนั้นทุกรายการและภายในเวลา

สรุปคือทางบริษัทฯ ผู้จำหน่าย เมื่อได้รับหนังสือเสนอความต้องการของ ทบ.ไป ก็สามารถดำเนินการส่งอะไหล่มาให้ได้ตามรายการ และภายในเวลาที่ต้องการ   ทำให้เครื่องทั้ง 2 ลำ จึงไม่ได้มีการหยุดบินอย่างที่มีการนำเสนอในสื่อ   ซึ่งสามารถดูได้จากบันทึกการบิน หรือ อาจเป็นที่รายงานของหอบังคับการบินได้ ว่ายังมีความต่อเนื่องในการรับมอบภารกิจ

สำหรับรูปภาพที่สื่อนำมาเสนอ เห็นเป็นรูปเฮลิคอปเตอร์ถูกคลุมผ้าอยู่และมีการทำลูกศรชี้ไว้นั้น  ไม่ใช่รูปภาพของ เฮลิคอปเตอร์ AW 139 ทั้ง 2 ลำที่กำลังกล่าวถึงกันอยู่ในขณะนี้  เป็นรูปภาพ เฮลิคอปเตอร์อีกรุ่นหนึ่งซึ่งยังอยู่ในระหว่างกระบวนการส่งมอบ