posttoday

"พรเพชร"รับห่วงระบบไพรมารีโหวตทำพรรคการเมืองสะดุด

22 มิถุนายน 2560

ประธาน สนช. รับห่วงระบบไพรมารีโหวตทำพรรคการเมืองสะดุด ยันพรบ.ยุทธศาสตร์ชาติไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ประธาน สนช. รับห่วงระบบไพรมารีโหวตทำพรรคการเมืองสะดุด ยันพรบ.ยุทธศาสตร์ชาติไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. แสดงความเป็นห่วงเรื่องระบบไพรมารีโหวตในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง อาจมีปัญหาในทางปฏิบัติต่อพรรคโดยเฉพาะการเตรียมผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่ทัน ว่า เป็นเรื่องที่กรธ.กังวลในทางปฏิบัติจะสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งกรธ.ต้องไปคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะถ้ามีข้อโต้แย้งว่าไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น ก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายมาพิจารณา ทั้งนี้ แต่ข้อโต้แย้งต้องไม่ใช่เรื่องปลีกย่อย หรือเรื่องเล็กน้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องไพรมารีโหวตที่อาจเป็นปัญหาในทางปฏิบัติถือเป็นข้อโต้แย้งที่เป็นเรื่องเล็กน้อยหรือไม่ นายพรเพชรตอบว่าไม่ทราบ ต้องขอดูรายละเอียดในข้อโต้แย้งก่อน อย่าเพิ่งไปสมมติ  ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งนั้น ถ้ากกต.จะมีข้อโต้แย้งต้องส่งเรื่องมาเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายภายในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ จากนั้นจะตั้งตัวแทนกรธ. 5 คน  สนช.5 คน และประธานกกต.1 คน ซึ่งในส่วนตัวแทนสนช.5 คน จะประชุมพิจารณาคัดเลือกในวันที่27 มิ.ย.

ส่วนกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องให้ต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้เสนอเรื่องต่อศาลปกครองพิจารณาร่างพ.ร.บ.การจัดยุทธศาสตร์ชาติ อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากครม.มีมติเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ก่อนที่รัฐธรรมนูญปี 2560 จะประกาศบังคับใช้นั้น นายพรเพชร ยืนยันว่าร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะมีการเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวให้สนช.พิจารณาภายหลังจากที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้บังคับแล้ว จึงไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ