posttoday

ย้อนรอย 3 ปีคสช. "7 เหตุระเบิดป่วนเมือง"

19 มิถุนายน 2560

จากนี้ไปแน่นอนว่าต้องมีขบวนการกวาดล้างครั้งใหญ่ตามมาเพื่อขุดรากถอนโคน

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

คล้อยหลังไม่กี่สัปดาห์หลังเหตุป่วนในโอกาสครบรอบ 3 ปี รัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการลอบวางระเบิดห้องวงษ์สุวรรณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จนมีผู้บาดเจ็บ 20 กว่าคน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวชายวัย 62 ปี อดีตวิศวกรไฟฟ้า รัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง ผู้ต้องสงสัยวางระเบิดครั้งนี้

จากการตรวจค้นบ้านพักย่านรามอินทรา​ พบวัตถุประกอบระเบิดจำนวนหลายรายการ รวมทั้งไปป์บอมบ์จำนวน 4 ลูก ซึ่งจาก​การสอบสวนพบว่าเป็นผู้ก่อเหตุวางระเบิดที่บริเวณโรงละครแห่งชาติ หน้ากองสลาก

ถือเป็นความคืบหน้ามากที่สุดครั้งหนึ่งกับการติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี นับจากเกิดเหตุระเบิดครั้งแรกหลังรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2558 กับเหตุระเบิดไปป์บอมบ์ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม

ครั้งนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. สั่งชุดสืบสวนเข้ารื้อคดีไปป์บอมบ์ที่สมานเมตตาแมนชั่น จ.นนทบุรี และย่านมีนบุรี เมื่อปี 2557 มาเทียบเคียงหาเบาะแสไล่ล่าหาตัวคนร้าย เนื่องจากระเบิดทั้งสองคดีนี้เป็นชนิดเดียวกัน ก่อนจะมีการออกหมายจับบุคคลทั้งสองในกล้องวงจรปิด แต่ยังไม่สามารถจับกุมตัวได้

ต่อมาวันที่ 7 มี.ค. 2558 คนร้าย 2 คน ขี่จักรยานยนต์ ปาระเบิดอาร์จีดี 5 เข้าไปในพื้นที่บริเวณศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. เจ้าหน้าที่เข้ายิงปะทะต่อสู้จนสามารถจับกุมคนร้ายทั้งสองคนได้ คือ ยุทธนา เย็นภิญโญ ​และมหาหิน ขุนทอง ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มเสื้อแดงที่มีการติดต่อพูดคุยกันในกลุ่มของแอพพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งจากการตรวจสอบการสนทนาในกลุ่มไลน์ พบว่ามีการวางแผนจะก่อเหตุสร้างสถานการณ์ครั้งใหญ่ในวันที่ 15 มี.ค. ​2558 ในกรุงเทพมหานครอย่างน้อย 100 จุด

​ในการแถลงข่าวจับมือระเบิดหน้าศาลอาญา ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล มหาหิน สารภาพว่าก่อเหตุเพื่อให้เกิดสถานการณ์ทางการเมือง เพื่อให้องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เข้ามามีบทบาทในการเมืองของไทย

10 เม.ย. 2558 เกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ทำให้มีผู้บาดเจ็บนับสิบคน ทั้งคนไทยและต่างชาติ และรถยนต์เสียหายหลายคัน ศาลยะลาได้อนุมัติหมายจับ อับดุลรอนิง ดือราแม หรือ “บังยี” อายุ 51 ปี ชาว จ.ปัตตานี เจ้าของเต็นท์จำหน่ายรถยนต์มือสอง จ.ยะลา ในความผิดฐาน “เป็นผู้ต้องสงสัยตามพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต่อมามีการออกหมายจับเพิ่มอีก 5 คน

17 ส.ค. 2558 วินาศกรรมกลางกรุงครั้งใหญ่ คนร้ายวางระเบิดแสวงเครื่องภายในศาลพระพรหมเอราวัณ มีผู้เสียชีวิต 19 คน บาดเจ็บกว่า 100 คน ​ครั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมายอมรับในที่สุดว่าชายไม่ทราบสัญชาติที่จับกุมได้นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำชาวอุยกูร์เข้าไทย พร้อมชี้ว่าคนกลุ่มนี้ทำกันเป็นขบวนการ

ต่อมามีการขยายผลออกหมายจับชายเสื้อเหลืองที่ปรากฏในกล้องวงจรปิด ซึ่ง เมียไรลี ยูซูฟู ที่บอกว่าอยู่ในที่เกิดเหตุแต่ไม่รู้เหตุการณ์ และดีเอ็นเอไม่ตรงกับที่เกิดเหตุ ขณะที่ต่อมา อาเดม คาราดัก ผู้ต้องหาคดีระเบิดราชประสงค์ ได้ให้การรับสารภาพเบื้องต้นแล้วว่าเป็นชายเสื้อเหลืองที่นำเป้ไปวางไว้ที่ศาลพระพรหมเอราวัณจริง โดยตัวเองนั้นได้พรางตัวด้วยการสวมวิกและสวมแว่นตา

5 เม.ย. 2560 เกิดเหตุระเบิดบริเวณถังขยะหน้ากองสลากเก่า ถ​นนราชดำเนินกลาง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด กทม. กวาดทำความสะอาดบริเวณตู้ไปรษณีย์บนบาทวิถีแล้วเกิดเหตุระเบิดขึ้น โดยไม่มีความคืบหน้าในการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

15 พ.ค. 2560 เกิดเหตุระเบิดบริเวณหน้าโรงละครแห่งชาติ ใกล้สนามหลวง โดยมีผู้บาดเจ็บ 2 คน เบื้องต้นพบว่าระเบิดถูกซ่อนไว้ในถังขยะหน้าโรงละคร ช่วงแรก พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เปิดเผยว่า ไม่ใช่ระเบิด​ ก่อนจะมายอมรับว่าเป็นยุทธการสับขาหลอกให้คนร้ายตายใจก่อนจะมาจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ในที่สุด 

ล่าสุด หน้าโรงเรียนปทุมคงคา ภายในซอยสุขุมวิท 40 พนักงานกวาดถนนของ กทม. พบถุงผ้าซุกซ่อนในพุ่มไม้ พบวัตถุทรงกลมพันด้วยเทปดำ เมื่อตัดสินใจแกะถุงดังกล่าวจึงเกิดระเบิด ทำให้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยบริเวณต้นขา เบื้องต้นคาดว่าอาจเป็นระเบิดปิงปองของกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่ไม่ได้หวังผลเอาชีวิต

จากนี้ไปแน่นอนว่าต้องมีขบวนการกวาดล้างครั้งใหญ่ตามมาเพื่อขุดรากถอนโคน