posttoday

คสช.ยันคดีระเบิดรพ.พระมงกุฎฯคืบหน้า

13 มิถุนายน 2560

ทีมโฆษกคสช.แจง คดีระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎฯคืบหน้า เผยคนก่อเหตุพยายามหลบหนีแต่เจ้าหน้าที่ก็ติดตามขยายผลต่อเนื่อง

ทีมโฆษกคสช.แจง คดีระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎฯคืบหน้า เผยคนก่อเหตุพยายามหลบหนีแต่เจ้าหน้าที่ก็ติดตามขยายผลต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเหตุระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าว่า มีความคืบหน้าตามลำดับจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ ซึ่งทางคสช.มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นผู้ให้ข้อมูลเป็นหลัก เพื่อป้องกันความสับสน ทั้งนี้ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายพยายามคลี่คลายข้อกังวลสงสัย รวมถึงทุกประเด็นอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าจะมีมวยล้มต้มคนดูเกิดขึ้นหรือไม่ พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า "คนที่ทำก็พยายามจ้องหาโอกาส ปิดบัง อำพราง ซ่อนเร้นและหลบหนี ส่วนเจ้าหน้าที่ก็พยายามคลี่คลายสถานการณ์ ติดตาม พิสูจน์และขยายผล ซึ่งต้องใช้เวลา แต่จะนานแค่ไหน ผมตอบแทนเจ้าหน้าที่ไม่ได้ แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะมีความคืบหน้า สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนนั้น แม้ว่าบางสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นที่ต่างประเทศ ทางฝ่ายเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยข่าวก็ได้ติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวว่าจะส่งผลกระทบกับประเทศเราหรือไม่"

พ.อ.ปิยพงศ์กล่าวว่า สถานที่สำคัญ แหล่งชุมชน สถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่สัญลักษณ์ ทางเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบก็ดูแลอยู่เพื่อให้เกิดความปลอดภัย โดยใช้มาตรการต่างๆ ทั้งการข่าว การตรวจค้น กล้องวงจรปิด รวมถึงจัดกำลังภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม อีกทั้งใช้สุนัขที่ผ่านการฝึกเข้าตรวจค้นวัตถุระเบิด ยาเสพติด และอาวุธสงครามต่างๆ

"ทุกฝ่ายพยายามระดมสรรพกำลังทำให้ประเทศเกิดความสงบ แต่ยังอาจมีช่องว่างรอยรั่วบางจุด เช่น จุดทิ้งขยะ หรือจุดที่ไม่มีคนไป ก็มีความพยายามสร้างกระแสให้เกิดความตื่นตระหนก เพื่อบิดเบือน ซึ่งเป็นเรื่องยากและท้าทายเจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่พยายามใช้กำลังดูแลเต็มความสามารถ"พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว