posttoday

สนช.รับเซทซีโร่กกต.เพื่อให้สอดคล้องรธน.

02 มิถุนายน 2560

“สนช.” เผย เสียงส่วนใหญ่โหวต 5 กกต.พ้นตำแหน่ง อ้างอาจทำงานไม่ราบรื่น คาดได้ 7อรหันต์ชุดใหม่ไม่เกิน 60 วันนับจากบังคับใช้

“สนช.” เผย เสียงส่วนใหญ่โหวต 5 กกต.พ้นตำแหน่ง อ้างอาจทำงานไม่ราบรื่น คาดได้ 7อรหันต์ชุดใหม่ไม่เกิน 60 วันนับจากบังคับใช้

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แถลงถึงมติกรรมาธิการฯว่าเสียงส่วนใหญ่ให้แก้ไขบทเฉพาะกาล มาตรา 70 กำหนดให้กกต.ชุดปัจจุบันพ้นวาระเมื่อร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวประกาศใช้ แต่ยังให้ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะได้กกต.ชุดใหม่แทน  โดยคาดว่าจะมีกกต.ชุดใหม่ภายใน 60 วัน หลังกฎหมายบังคับใช้ และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการทำงาน เนื่องจากมีสำนักงานกกต.ทำหน้าที่ต่อเนื่องอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามยอมรับว่ามีความเป็นห่วงเกี่ยวกับระยะเวลาที่กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน หลังจากที่กฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้ว่าเป็นกรอบเวลาที่ค่อนข้างสั้น แต่กกต.ก็ยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้

พล.ท.พิศณุ กล่าวอีกว่า เหตุผลที่เสียงส่วนใหญ่เห็นควรให้เซ็ตซีโร่ กกต. เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้เพิ่มอำนาจหน้าที่กกต.มากขึ้น คุณสมบัติจึงเข้มข้นตามมาด้วยและควรเริ่มดำเนินการเลยเพื่อให้ได้กกต.ชุดใหม่มาปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่ได้มีประเด็นเกี่ยวกับตัวบุคคลยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก  ทั้งนี้ กมธ.ไม่ได้ถามความเห็นว่า กกต.เห็นด้วยกับหรือไม่ หากกกต.ไม่เห็นด้วยในร่างกฎหมายนี้ก็มีขั้นตอนที่สามารถโต้แย้งได้ คือหลังจากที่สนช.พิจารณาผ่านวาระสามแล้วจะต้องส่งให้ กรธ. และ กกต.พิจารณาว่ามีประเด็นใดที่เห็นแตกต่างหรือไม่ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การตั้งกรรมาธิการฯร่วมหรืออาจจะไม่ต้องตั้งก็ได้