posttoday

กกต.โอนงบ17ล.เตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้งหลังโดนเซ็ตซีโร่

02 มิถุนายน 2560

ประธาน กกต.เผย โอนงบ17ล.เตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้งหลังโดนเซ็ตซีโร่ ยันไม่ผิดพ.ร.บ.

ประธาน กกต.เผย โอนงบ17ล.เตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้งหลังโดนเซ็ตซีโร่ ยันไม่ผิดพ.ร.บ.

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การโอนงบประมาณ 17 ล้านบาท ให้หน่วยงานราชการอื่น ดำเนินโครงการนวัตกรรมการเลือกตั้ง และการออกเสียงประชามติ กิจกรรมการทำระบบ การลงคะแนนเลือกตั้ง สส. นอกราชอาณาจักรทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (ไอโหวต) นั้น ซึ่งเรื่องนี้ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียดเลยไม่อยากพูด แต่ทางสำนักงานกกต.ก็บอกว่ามีระเบียบตรงนี้อยู่ สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องของการเตรียมการเลือกตั้ง โดยในอนาคตจะมีกานจัดไอโหวตเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ซึ่งก็ต้องมีการเตรียมการ เพราะอยู่ๆจะไปจัดเลยก็ไม่ใช่เรื่อง และหน่วยงานที่กกต.โอนงบไป ก็เป็นหน่วยงานสนับสนุนการเลือกตั้ง มีทั้งสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และยืนยันว่าสามารถทำได้แม้จะไม่อยู่ในช่วงที่มีการจัดการเลือกตั้ง

ขณะที่ นายภูมิพิทักษ์ กองแก้ว รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการบริหารกลาง กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง เพราะกกต.มีระเบียบเรื่องการโอนเงินให้หน่วยงานสนับสนุนอย่างชัดเจน ซึ่งหากดำเนินการในช่วงเลือกตั้งคาดว่าคงไม่ทัน เพราะต้องใช้เวลาดำเนินการเป็นปี และยืนยันว่าสามารถทำได้แม้จะเป็นการโอนงบประมาณประจำปี และไม่มีการจัดการเลือกตั้งก็ตาม ทั้งนี้ ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ผิด พ.ร.บ.งบประมาณแต่อย่างใด