posttoday

กปปส.ยันหนุน"อภิสิทธิ์" ยึดแนวทางปฏิรูปประเทศ

30 พฤษภาคม 2560

กปปส. ยกทีมหารือ มาร์ค ถาวร ยันหนุน มาร์ค เป็นนายกฯ อภิสิทธิ์ย้ำจุดยืนต้องยึดแนวทางอุดมการณ์พรรคมีเอกภาพไม่ควรมีแตกแถว

กปปส. ยกทีมหารือ มาร์ค ถาวร ยันหนุน มาร์ค เป็นนายกฯ อภิสิทธิ์ย้ำจุดยืนต้องยึดแนวทางอุดมการณ์พรรคมีเอกภาพไม่ควรมีแตกแถว

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ แกนนำ กปปส. อาทิ นายวิทยา แก้วภราดัย นายถาวร เสนเนียม นายอิสสระ สมชัย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายชุมพล จุลใส นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เดินทางเข้าหารือ กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีต สส.ของพรรค

นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เปิดเผย ภายหลังการหารือว่า กปปส. ทุกคนที่ไปทำกิจกรรมต่อสู้กับระบอบทักษิณ ไม่มีใครลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ดังนั้น จะบอกว่า 8 คนเดินกลับพรรคประชาธิปัตย์ก็คงไม่ใช่ เพราะเรายังคงเป็นคนของพรรคประชาธิปัตย์อย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน

กรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาฯกปปส. สนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.เป็นนายกฯอีก 5 ปีนั้น ความคิดของแต่ละคนอาจจะต่างกันได้ แต่อย่าไปว่าความคิดใครผิดและความคิดนายสุเทพก็ไม่ผิด นั่นคือแนวทางของเขา ส่วนตนเองจะสนับสนุนด้วยหรือไม่นั้น วันนี้อย่าเพิ่งไปพูด อย่าเพิ่งอ่านใจกันถึงวันนั้น เพราะเป็นเรื่องของอนาคต อย่าจินตนาการเอาเอง

“ส่วนแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์หลังจากเลือกตั้งเสร็จ ถ้าหัวหน้าพรรคไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็อยู่ที่สมาชิกพรรคเราจะไปตัดสินใจล่วงหน้าไม่ได้ ขณะเดียวกันอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ เราสนับสนุนการเลือกตั้ง และเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการดังกล่าว รวมถึงการหาเสียงชูนโยบาย ต้องการให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี”

นายถาวร กล่าวว่า การกลับมาของ กปปส.ไม่ทำให้สภาพในพรรคประชาธิปัตย์เกิดแรงกระเพื่อม ทุกคนเข้าใจกันหมด ทำงานร่วมกันได้ไม่มีปัญหา อาจจะมีการพูดเกินเลยไปบ้าง ตนไม่ติดใจอะไร และถ้ามีการเลือกตั้งทุกคนก็พร้อม ที่จะเสนอตัวลงเลือกตั้ง ส่วนพรรคจะเลือกหรือไม่ ก็เป็นสิทธิของพรรค ยืนยันว่าไม่มีแนวทางไหนของกปปส.ที่ขัดกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะเรื่องการเสนอตัวบุคคลเป็นนายกฯ

“ขอย้ำว่าการตัดสินใจของพรรคทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของการเป็นรัฐบาล หรือไม่ได้เป็นรัฐบาล จะต้องผ่านมติพรรคและตอนนี้คำตอบที่ชัดเจนของเรา คือการสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เป็นนายก”นายถาวรกล่าว

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลายคนที่มาวันนี้ยังเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์อยู่ ส่วนคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคก็เพราะขาดคุณสมบัติเนื่องจากไปบวช ซึ่งการอยู่พรรคประชาธิปัตย์นั้นต้องยึดในอุดมการณ์และหลักการเป็นสำคัญ ซึ่งทางแกนนำ กปปส.ก็มีอุดมการณ์และเป้าหมายชัดเจนทั้งการต่อสู้กับระบอบทักษิณและการปฏิรูปประเทศ ซึ่งการปฏิรูประเทศก็เป็นแนวทางที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ยึดถือและพร้อมเดินหน้า

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แนวคิดของนายสุเทพ ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในส่วนการเมืองภาคประชาชน ไม่ใช่ในระบบพรรคการเมือง เมื่อคนเหล่านี้เข้ามาต้องอยู่ในระบบพรรค ซึ่งนายถาวร ก็ยืนยันที่จะชูธงว่าพรรคประชาธิปัตย์จะปฏิรูปประเทศ 

อย่างไรก็ตาม วันนี้ยังไม่ได้เลือกตั้ง ยังไม่รู้ว่าใครจะอาสาลงสมัครรับเลือกตั้งบ้าง จะพูดว่ารัฐบาลต้องเป็นอย่างนั้น นายกฯต้องเป็นอย่างนี้คงไม่ได้ หลังจากประชาชนตัดสินแล้วค่อยมาดูว่าประชาชนตัดสินอย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญเขียนชัดว่านายกฯต้องเริ่มจากรายชื่อบัญชีพรรคการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าใครที่รวบรวมเสียงข้างมากในสภาได้ก็สมควรจัดตั้งรัฐบาล เพราะผู้ที่รวบรวมเสียข้างมากได้เท่านั้นจึงจะดำรงความเป้นรัฐบาลได้

“ไม่ต้องการเห็นสว.ฝืนเจตนารมย์ประชาชน เพราะจะเป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคต แต่ถ้าไม่สามารถเลือกนายกฯในบัญชีได้ก็ต้องไปสู่ขั้นตอนการยกเว้นหลักเกณฑ์ แต่ไม่ควรสรุปล่วงหน้า ไม่เช่นนั้นก็เป็นการไม่ให้เกียรติประชาชน  ถ้าไปพูดกันล่วงหน้าว่าพรรคไหนจะเป็นรัฐบาล พรรคไหนเป็นฝ่ายค้าน หรือใครจะเป็นนายกฯ  กระบวนการประชาธิปไตยก็จะเป็นแค่พิธีกรรม เพราะกำหนดกันไปล่วงหน้าแล้ว”นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กรณีที่นายวิทยา แก้วภารดัย แกนนำ กปปส.ระบุว่าคนที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญกระสันอยากเลือกตั้งนั้น ส่วนตัวเห็นทุกคนก็บอกว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่รู้ว่าอย่างนี้จะเรียกว่ากระสันหรือไม่ เพราะที่กลับมาอยู่พรรคการเมืองก็เพื่อกลับมาลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของนักการเมือง และไม่มีใครในพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องว่าต้องเลือกตั้งพรุ่งนี้ แต่คสช.เป็นผู้วางโรดแม็ปก็ อยากให้เดินตามนี้ ส่วนการเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญเป็นคนละประเด็น

“ผมอยู่ในการเมืองนานกว่า20 ปี เคยตัดสินใจไม่ลงเลือกตั้งสองครั้ง จึงไม่ใช่เรื่องว่าจะกระสันเลือกตั้งหรือไม่ แต่เป็นเรื่องการทำหน้าที่ แต่ก็เข้าใจว่าเวลามีการพาดพิงอาจจะมีอารมณ์ตอบโต้ไปมา เมื่อมีโอกาสคุยกันก็เห็นว่ามีการยอมรับแนวคิดและอุดมการณ์พรรค  และหลังจากนี้หากนายสุเทพมีความเห็นที่ไม่ตรงกับพรรคคนกลุ่มนี้ก็ต้องยึดถือแนวทางของพรรค ไม่ควรมีความเห็นที่สวนทางกับแนวทางของพรรค เพราะพรรคต้องมีเอกภาพ และมีจุดยืนที่ชัดเจนกับประชาชน”

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวเรื่อง นายสุเทพ ส่งอดีตสส.กลุ่มนี้กลับมาเพื่อยึดพรรคและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพราะนายสุเทพก็ยืนยันกับตนเองว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับพรรคประชาธิปัตย์เพราะออกไปทำงานภาคประชาชนแล้ว จะไม่เข้ามาแทรกแซงการทำงานพรรคทั้งสิ้น ส่วนจะเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรคนั้น ส่วนตัวไม่มีสิทธิ์บังคับให้ใครมาสนับสนุน เพราะพรรคเป็นประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิ์เลือกหัวหน้าพรรคแต่สิ่งสำคัญคือใครก็ตามที่จะเป็นหัวหน้าพรรคต้องยึดอุดมการณ์พรรค ผมไม่กังวลว่าจะมีใครมาแข่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่  พรรคประชาธิปัตย์อยู่มาได้เพราะความเป็นประชาธิปไตย 

นายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า กรณีที่นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอแนวคิดให้พรรคการเมือง 4 พรรคจับมือกันเพื่อสกัดทหาร นั้น พรรคการเมืองจะจับมือก็ได้ก็ต่อเมื่อมีอุดมการณ์ที่ตรงกัน จะบอกว่าให้4 พรรคจับมือกันโดยไม่ดูเลยว่าอุดมการณ์และนโยบายของแต่ละพรรคเป็นอย่างไรไม่ได้

อย่างไรก็ตาม  ส่วนคำถาม4 ข้อที่นายกรัฐมนตรีขอคำตอบจากประชาชนว่าน้ันมาในจังหวะที่แปลก เพราะคำถามหลายข้อคนที่จะต้องตอบคือกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ซึ่งเป็นผู้จัดทำกติกา โดยเฉพาะช่วงที่มีการทำประชามติก็มีการประชาสัมพันธ์ว่าเป็นรัฐธรรมนูญปราบโกงป้องกันคนเลวได้ เมื่อนายกฯตั้งคำถามแบบนี้ก็อาจสะท้อนว่าไม่มั่นใจ ดังนั้นก็ต้องช่วยกันกระตุ้นสังคมให้ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลกลังการเลือกตั้ง เพราะนายกฯก็ปฏิสเธแล้วว่าไม่เกี่ยวข้องกับการขยับโรดแม็ป จึงไม่ควรทำให้เป็นประเด็นการเมือง

ด้านนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกลุ่ม กปปส. เปิดเผยว่า วันนี้มาคุยเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่า ไม่ได้สนใจว่าใครจะสนับสนุนใคร หรือใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป โดยหลังจากที่ได้พูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ และสมาชิกพรรคก็ได้รับการยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ยินดีที่จะปฏิรูปพรรค และยืนยันที่จะเดินหน้าปฏิรูปประเทศโดยเฉพาะการปฏิรูปพรรคการเมือง

“เราไม่พูดถึงตัวบุคคล เพราะไม่ใช่เป็นการเดินมาเจรจาต่อรองว่า ใครจะเป็นหัวหน้าพรรค และใครจะเป็นกรรมการบริหารพรรค หรือใครจะลงสส.เขตไหน เรื่องนี้ไม่ได้อยู่บนโต๊ะเจรจา แต่วันนี้มาปรับความเข้าใจ มาคุยกับหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคว่า เราทุกคนยินดีที่จะเดินหน้าผลักดันเรื่องการปฏิรูป เหมือนกับที่พรรคประชาธิปัตย์กำลังทำอยู่ วันนี้หัวหน้าพรรคคือนายอภิสิทธิ์ เราสนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์เดินหน้าปฏิรูปประเทศต่อไป”

เมื่อถามอีกว่า ในการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ทาง กปปส. จะยังสนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรคต่อไปหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า นั่นเป็นเรื่องของอนาคต วันนี้เรามาคุยกันว่าถ้าเราจะเดินหน้าปฏิรูปประเทศและจะปฏิรูปพรรคภายใต้กรอบการปฏิรูปประเทศว่าเราจะทำอะไรบ้าง จะทำให้สาขาพรรคเข้มแข็งอย่างไร ก่อนหน้านี้ใครพูดอะไรไม่ดีก็ขออโหสิกันไป และนับจากวันนี้จะมีการพูดคุยมากขึ้น