posttoday

"พิชัย" ตอบคำถามบิ๊กตู่ แนะรัฐเร่งแก้ศก.แทนการชี้นำการเมือง

28 พฤษภาคม 2560

"พิชัย นริพทะพันธุ์" ตอบคำถามนายกฯ 4 ข้อ แนะรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจมากกว่าชี้นำทางการเมือง

"พิชัย นริพทะพันธุ์" ตอบคำถามนายกฯ 4 ข้อ แนะรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจมากกว่าชี้นำทางการเมือง

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและแกนนำเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ถามคำถาม 4 ข้อ แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ไม่ได้มีความคิดเป็นประชาธิปไตย ไม่เคารพเสียงของประชาชน เห็นว่าประชาชนไม่ฉลาดถูกหลอกได้ง่าย แถมยังไม่ได้ดูตัวเองและผลงานตัวเอง ว่าปัจจุบันสภาวะที่เป็นอยู่เป็นอย่างไร ดีกว่าในอดีตหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขอตอบคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ ดังต่อไปนี้

1.เชื่อว่าประชาชนมีวิจารณญาณที่จะเลือกผู้นำประเทศ และหากรัฐบาลที่ประชาชนเลือกมาไม่มีธรรมาภิบาล ประชาชนก็สามารถที่จะถอดถอนได้ และไม่เลือกเข้ามาอีก ผิดกับรัฐบาลปัจจุบัน ที่ประชาชนเอือมระอาเพราะขาดธรรมาภิบาล จำกัดสิทธิประชาชน ตรงนี้ประชาชนจะทำอย่างไร ในเมื่อเป็นรัฐบาลรัฐประหาร

2. ขอถามกลับไปว่า จะจัดการอย่างไรกับรัฐบาลปัจจุบัน เพราะขาดผลงาน ขาดความรู้ความสามารถ และยังขาดวิสัยทัศน์และธรรมาภิบาล

3.การเลือกตั้งเป็นส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย ต้องเคารพเสียงของประชาชน ทั้งนี้ พรรคการเมืองต้องเสนอแนวทางพัฒนาประเทศให้ประชาชนตัดสินใจ ไม่ใช่การยัดเหยียดยุทธศาสตร์ 20 ปีและปฏิรูปเฉพาะคนกลุ่มเดียวอย่างที่เป็นอยู่ ซึ่ง 3 ปียังไม่รู้ว่าจะปฏิรูปอะไร ไม่ได้แสดงว่าประเทศจะพัฒนาได้ ยิ่งเมื่อดูผลงานย้อนหลังจะพบว่าตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ประเทศได้เสื่อมถอยลงไปมากแล้ว ตรงนี้จะวางแผนและทำอนาคตประเทศให้ดีได้อย่างไร

4.โดยปกติแล้วการเลือกตั้งทุกครั้งจะมีการเปลี่ยนแปลง 30 % ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด ซึ่งเป็นการพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตย และเป็นการคัดเลือกบุคคลากรให้มาพัฒนาประเทศ หากนักการเมืองคนใดมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ประชาชนก็จะไม่เลือกเข้ามาอีก โดยต้องให้เวลาในการพัฒนาเพื่อให้ระบอบทำงานได้ ซึ่งต่างกับปัจจุบันที่ผู้บริหารประเทศมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมแต่ประชาชนไม่สามารถที่จะปลดออกหรือไล่ออกได้

"อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ศึกษาคำตอบ 4 ข้อนี้และช่วยอธิบายประชาชน ว่าในภาวะปัจจุบันที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจรัฐบาลที่ขาดความรู้ความสามารถ ไม่มีผลงาน สร้างความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างมาก ประชาชนจะทำอย่างไรได้ อย่างไรก็ตาม อยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาหนี้เสียที่เพิ่มสูงขึ้น จำนวนคนว่างงานที่มีมากขึ้น ฯลฯ มากกว่าการออกมาชี้นำทางการเมืองแบบที่เป็นอยู่นี้"นายพิชัยกล่าว