posttoday

กมธ.เผยมีคนร่วมแสดงความเห็นร่างกม.ยุทธศาสตร์ชาติผ่านเว็บ 8 คน

25 พฤษภาคม 2560

สนช.เผยมีประชาชนร่วมแสดงความเห็นต่อ ร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 8 คน หลังเปิดให้แสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์ช่วง 20เม.ย.-20พ.ค.

สนช.เผยมีประชาชนร่วมแสดงความเห็นต่อ ร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 8 คน หลังเปิดให้แสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์ช่วง 20เม.ย.-20พ.ค.

นายชูศักดิ์ ลิ่มสกุล กรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ. การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. …. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงผลการประชุมว่า  ที่ประชุมมีมติแก้ไขเพิ่มเติมเนื้อหาในร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวโดยกำหนดให้มีการเพิ่มจำนวนคณะกรรมการยุทธศาสตร์จากเดิมจำนวน 32 คนมาเป็น35 คน โดยจำนวนที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นการเพิ่มขึ้นในสัดส่วนของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และทิศทางการพัฒนาประเทศในห้วงเวลานั้นเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม คณะกมธ.วิสามัญฯยังมีความเห็นว่าแม้ว่ายุทธศาสตร์ชาติจะกำหนดทิศทางการพัฒนาประเทศไว้อย่างไรก็ตาม แต่ควรที่จะต้องรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของสังคมไทยด้วย คือ ความเอื้ออาทร ความสามัคคีปรองดอง ความเป็นไทย และสังคมแห่งความสุข

ขณะเดียวกัน คณะกมธ.วิสามัญยังได้พิจารณาผลการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวทางเว็บไซต์ (www.thaigovt.go.th)  ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.-20พ.ค. ปรากฏว่ามีความประชาชนเข้ามาอ่านข้อมูลจำนวน 3,051 คน และมีการแสดงความคิดเห็นจำนวน 8 คน ทั้งนี้ ทางคณะกมธ.วิสามัญจะนำมาบรรจุไว้ในรายงานและข้อสังเกตที่จะเสนอที่ประชุมสนช.เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ในวาระที่2และ3วันที่ 15-16 มิ.ย.ต่อไป

เมื่อถามว่า จากการที่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวแต่กลับมีประชาชนมาแสดงความคิดเห็นแค่ 8 คน ถือว่าการรับฟังความคิดเห็นไม่มีประสิทธิภาพหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ทางคณะกมธ.ไม่ได้มองเช่นนั้น เพราะการแสดงความคิดเห็นของประชาชนเป็นสิทธิภาพเสรีภาพส่วนบุคคล โดยบุคคลที่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ก็อาจเป็นบุคคลที่เข้าใจและเห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวก็ได้