posttoday

นายกฯชี้นักการเมืองบิดเบือนปมลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย

23 พฤษภาคม 2560

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯชี้นักการเมืองบิดเบือนประเด็น "ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย" สร้างความสับสนให้สังคม ลั่นรัฐช่วยเหลือจริงทำให้คนเชื่อมั่นมาลงทะเบียน

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯชี้นักการเมืองบิดเบือนประเด็น "ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย" สร้างความสับสนให้สังคม ลั่นรัฐช่วยเหลือจริงทำให้คนเชื่อมั่นมาลงทะเบียน

เมื่อเวลา14.30น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า โครงการลงทะเบียนสวัสดิการภาครัฐ หรือลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ได้ปิดรับลงทะเบียนไปเมื่อวันที่15พ.ค. มียอดประชาชนมาลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 14 ล้านราย เป็นเกษตรกรประมาณ 4.6 ล้านราย เพิ่มขึ้นจากการเปิดให้ลงทะเบียนครั้งที่แล้ว 6 ล้านราย แสดงให้เห็นว่าผู้ที่มีรายได้น้อยไม่ได้อยู่ในภาคการเกษตรเพียงอย่างเดียว แต่ยังอยู่ในภาคอื่นๆด้วย เช่นผู้ประกอบอาชีพอิสระอีกด้วย

"นายกรัฐมนตรีได้พูดในที่ประชุมว่ายังมีนักการเมืองบางคนที่พยายามหยิบยกเอาตัวเลขมาทำให้เกิดความสับสนในสังคม ว่ารัฐบาลบริหารโครงการแรก มาถึงโครงการที่สองไม่ทันไร จำนวนผู้มีรายได้น้อยในประเทศไทยก็มียอดพุ่งสูงขึ้น จากครั้งที่แล้ว8ล้านคน เป็น14ล้านคน นายกฯจึงได้ตรวจสอบไปยังสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้รับข้อมูลตัวเลขของผู้มีรายได้น้อย ก็อยู่ในตัวเลขที่ตั้งเป้าเอาไว้คือ13-14ล้านคนชัดเจน แต่ในคราวแรกที่เปิดให้ลงทะเบียนแล้วได้จำนวน 8 ล้านคน เป็นไปได้ว่ามีผู้บิดเบือนหากลงทะเบียนแล้วจะเป็นการแบ่งชนชั้น รัฐบาลจะมาล้วงความลับ จะมาดึงเงินไป จะมาไล่บี้เก็บภาษี ซึ่งไม่เป็นความจริง"พล.ท.สรรเสริญกล่าว

พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า ดังนั้นตัวเลขจากการลงทะเบียนครั้งนี้ 14 ล้านคน จึงสะท้อนจากความเป็นจริง ส่วนปัจจัยที่ผู้มีรายได้น้อยเชื่อมั่นมาลงทะเบียนเป็นจำนวนมากขึ้นนั้น เพราะมีการประชาสัมพันธ์ที่กว้างขวางในทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เห็นตัวอย่างการช่วยเหลือจากรัฐบาลในรอบแรกว่าได้ช่วยเหลือจริง ทำให้ไว้วางใจ อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปพิจารณาเพื่อหาทางช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถต่อไป