posttoday

สปท.เห็นชอบรายงานปฏิรูปไซเบอร์

23 พฤษภาคม 2560

มติสปท. 141 ต่อ 1 เสียง เห็นชอบรายงานปฏิรูปไซเบอร์ จี้หน่วยงานรัฐคลอดแผนคุมเข้มภายใน6เดือน

มติสปท. 141 ต่อ 1 เสียง เห็นชอบรายงานปฏิรูปไซเบอร์ จี้หน่วยงานรัฐคลอดแผนคุมเข้มภายใน6เดือน

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีมติเสียงข้างมาก 141 ต่อ 1 คะแนนเห็นชอบ รายงานจากคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน เรื่อง การปกป้องคุ้มครองและรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ด้านสารสนเทศของประเทศ


สำหรับรายงานฉบับดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ ให้ดำเนินการกระตุ้นเตือนองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้คำนึงถึงการรักษาความมั่นคง ปลอดภัยของเครือข่ายไซเบอร์ต่อโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ โดยให้อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ พร้อมกับสร้างความตระหนักเรื่องการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และมีเป้าหมายสูงสุดที่ต้องการทำให้การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์เป็นวัฒนธรรม

นอกจากนี้ ควรแบ่งกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานเพื่อปกป้องคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ออกเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มสารสนเทศและโทรคมนาคม 2.กลุ่มธนาคารและสถาบันการเงิน 3.กลุ่มพลังงาน และ4กลุ่มขนส่งทางกายภาพ โดยควรให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งจัดทำร่างนโยบายหรือแผนยุทธศาสตร์การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศด้านสารสนเทศภายใน 6 เดือน