posttoday

คสช.ปรับแผนรักษาความปลอดภัย

23 พฤษภาคม 2560

คสช. ปรับมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังระเบิด รพ.พระมงกุฎ ด้าน ผบ.ทบ.เผย นายกฯเน้นย้ำดูแลความปลอดภัย

คสช. ปรับมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังระเบิด รพ.พระมงกุฎ ด้าน ผบ.ทบ.เผย นายกฯเน้นย้ำดูแลความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคสช. กล่าวว่าที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่ชาติ (คสช.)  ได้หารือถึงการเตรียมการออกมาตรา 44 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) เมื่อถามว่าได้หารือถึงเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าหรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า มีเพียงการเน้นย้ำมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ดี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารไม่ได้มีการายงานความคืบหน้าของเหตุการณ์เพราะฝ่ายความมั่นคงทราบสถานการณ์อยู่แล้ว ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยแต่ละพื้นที่ต้องไปบูรณาการ เรื่องเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง ต้องไปกำหนดจุดในพื้นที่สำคัญๆ เช่น สถานที่ราชการหรือพื้นที่ชุมชน มาตรการใดเห็นว่าจำเป็นต้องปรับก็ต้องปรับ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประเมินว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มใด นายกฯไม่ได้เน้นย้ำอะไรเป็นพิเศษมีเฉพาะเรื่องการรักษาความปลอดภัยเท่านั้นว่าให้ระมัดระวัง และอะไรที่จำเป็นต้องดำเนินการและเห็นว่าไม่สมบูรณ์ก็ให้ปรับ

เมื่อถามว่า นายกฯแจ้งที่ประชุมรับทราบหรือไม่ว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ลาราชการหรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า นายกฯไม่ได้แจ้งในที่ประชุม เมื่อถามอีกว่า พล.อ.ประวิตร พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ไม่ทราบและที่ประชุมหารือกันเฉพาะเรื่องในวาระไม่ได้พูดถึงเรื่องอื่นเลย

ด้าน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว ว่า ในที่ประชุมไม่ได้มีการหารือถึงเหตุการณ์ระเบิดที่รพ.พระมงกุฏฯ เพียงแต่นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำทุกหน่วยให้ดูแลเรื่องความปลอดภัย ส่วนความคืบหน้าขอให้เป็นเรื่องของตำรวจในการชี้แจง