posttoday

"มีชัย" แย้งสนช.ปมทุนประเดิมตั้งพรรคการเมือง

22 พฤษภาคม 2560

"มีชัย" แย้งสนช.พรรคการเมืองปมต้องมีทุนประเดิม ชี้คนตั้งพรรคต้องแบกรับ ยันต้องให้กกต.ที่คุณสมบัติไม่ถึงพ้นเก้าอี้

"มีชัย" แย้งสนช.พรรคการเมืองปมต้องมีทุนประเดิม ชี้คนตั้งพรรคต้องแบกรับ ยันต้องให้กกต.ที่คุณสมบัติไม่ถึงพ้นเก้าอี้

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงข้อเสนอของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรื่องเงินทุนประเดิมจัดตั้งพรรคการเมือง และการจ่ายค่าสมาชิกพรรคในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่สนช.อยากให้อนุโลมจ่ายเงินทุนประเดิมหลังจากตั้งพรรคการเมือง ว่า พรรคจะเดินโดยไม่มีสตางค์สักบาทได้อย่างไร จะหาเงินจากไหนมาทำกิจกรรมระหว่างเริ่มตั้งพรรค ทั้งประชุมใหญ่พรรคเพื่อทำระเบียบข้อบังคับ ทั้งหมดนี้ต้องมีค่าใช้จ่าย ถ้าไม่จ่ายก่อนจะเอาเงินที่ไหนมา สิ่งที่ กรธ.คิดไว้ตอบโจทย์แล้วบอกให้รู้ว่า อย่างน้อยคนตั้งพรรคจะต้องแบก เหมือนตั้งบริษัทที่บังคับว่าคนก่อตั้งอย่างน้อยต้องถือหุ้น ไม่ใช่มามือเปล่าเที่ยวชวนชาวบ้านให้มาลงทุน ส่วนกรณีข้อถกเถียงเรื่องคุณสมบัติ กกต.ชุดปัจจุบันนั้น ก็ต้องรอดูการออกแบบของ สนช.เขาอาจมีวิธีที่ดี จนเราเถียงไม่ได้

เมื่อถามว่า สามารถไปกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล เพื่องดเว้นให้กกต.ชุดเก่า ทำงานต่อเนื่องไปได้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า แบบนั้น กกต.จะเป็นปัญหากลายเป็น กกต.ชั้น 1กับกกต.ชั้น 2 ถ้าไม่วินิจฉัยให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดตั้งแต่ต้น คนที่อยู่เก่าจะถูกเหมารวมไปหมด ยกตัวอย่าง มีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามอย่างหนึ่งของกกต. คือ ต้องไม่เคยทำความผิดกฎหมายสำคัญๆ แล้วกกต.เก่า เกิดอยู่ๆไปกระทำความผิดกฎหมายสำคัญตามรัฐธรรมนูญใหม่ จะพ้นตำแหน่งหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญเดิมไม่มี ดังนั้น ก็จะเกิดเป็นปัญหาขึ้นมา ส่วนคนใหม่กระทำความผิดนั้นพ้นตำแหน่งแน่ๆ แต่คนเก่าไม่พ้น เพราะไปยกเว้นไว้ให้แล้วปัญหาจะตามมาเยอะ จึงต้องช่วยคิด สนช.ก็หวังดี เราก็ไม่ว่าอะไร แต่ช่วยคิดหน่วยแล้วกันว่าจะทำอย่างไร

เมื่อถามว่า ถ้าต่างฝ่ายต่างยังยืนยันในจุดยืนมีสิทธิตั้งกมธ.ร่วมชั้นต่อไปในอนาคตหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะเป็นกลไกเขียนไว้แล้ว ถึงตอนนั้นเราอาจจะยอมก็ได้ ถ้าเขามีลู่ทางที่ดีกว่า เมื่อถามว่า สุดท้ายแล้ว จะเป็นศาลรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ ที่จะเป็นผู้ชี้ขาดปมคุณสมบัติ กกต. นายมีชัย กล่าวว่า หากไม่มีคนโต้แย้งกันก็ไปไม่ถึงศาลกรธ.โต้แย้งไม่ได้ เพราะคนที่จะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความคือสนช. เราคงไม่ไปก้าวก่าย ไปเสนอให้สนช.ต้องยื่นเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพราะถ้าทำอย่างนั้นจะก้าวก่ายดุลพินิจเขา กรธ.ต้อวงเจียมเนื้อเจียมตัว เพราะเราภาระเยอะ