posttoday

สนช.หนุนแผนปฏิรูปตำรวจ

22 พฤษภาคม 2560

สนช.หนุนปฏิรูปตำรวจ เผยให้สวัสดิการพอเลี้ยงชีพ หวังเป็นแรงจูงใจไม่แตกแถว

สนช.หนุนปฏิรูปตำรวจ เผยให้สวัสดิการพอเลี้ยงชีพ หวังเป็นแรงจูงใจไม่แตกแถว

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับการปฏิรูปตำรวจจากผลการศึกษาพบว่าสิ่งที่ประชาชนจะได้จากการปฏิรูปตำรวจคือ ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น คือ การไปถึงที่เกิดเหตุด้วยความรวดเร็ว หรือแก้ไขเหตุการณ์ไม่ให้ลุกลามใหญ่โต การช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมและการเยียวยาให้ได้รับความเป็นธรรม

ตลอดทั้งการจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมโดยไม่ชักช้า รวบรวมพยานหลักฐานโดยใช้กระบวนการที่เที่ยงธรรมตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ ประชาชนสามารถตรวจสอบการดำเนินคดีต่างๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการรับแจ้งความ สอบสวน ปล่อยตัวชั่วคราวและดำเนินการต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

ขณะที่ด้านสวัสดิการต้องตั้งอัตราเงินเดือนให้เพียงพอในการดำรงชีพ ให้ตำรวจสามารถหาเลี้ยงครอบครัวได้อย่างไม่เดือดร้อน ไม่เป็นหนี้สินล้นพ้นตัว เพื่อให้ตำรวจสามารถปราบปรามโจรผู้ร้ายได้อย่างยุติธรรม และด้านเทคโนโลยี จัดให้มีระบบ Online crime ทั่วประเทศ รวมทั้งออนไลน์ระบบไอทีของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ ได้แก่ ตำรวจ อัยการ ศาล ราชทัณฑ์ และคุมประพฤติ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

ด้าน พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวว่า ขณะนี้ข้าราชการตำรวจกว่า 2 แสนนายทั่วประเทศ ไม่คัดค้านหรือต่อต้านการโอนย้ายสังกัดกระทรวงยุติธรรมและไม่ได้มองว่าเป็นการลดเกรดขององค์กรหรือเสียศักดิ์ศรี เพราะก่อนหน้านี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติขึ้นตรงกับสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งตำรวจทุกนายพร้อมน้อมรับแนวคิดนี้ โดยให้ดำเนินตามนโยบายของรัฐบาล และยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่หลัก