posttoday

ขวางม.44ปั๊มกม.ปฏิรูป"วิษณุ"เชื่อคสช.ไม่รับลูก

16 พฤษภาคม 2560

วิษณุ สวนกลับ สปท.ยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 ปั๊มกฎหมายปฏิรูป 36 ฉบับ ด้าน สปท.สายสื่อลุยต่อจี้บิ๊กตู่ออกกม.ไซเบอร์

วิษณุ สวนกลับ สปท.ยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 ปั๊มกฎหมายปฏิรูป 36 ฉบับ ด้าน สปท.สายสื่อลุยต่อจี้บิ๊กตู่ออกกม.ไซเบอร์

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบเรื่องสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ออกกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ 36 ฉบับ

อย่างไรก็ตาม ถ้าเสนอมารัฐบาลมีแนวพิจารณาในการคิดเหมือนกัน ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า สปท.คงมองว่ากระบวนการล่าช้าและไม่ทัน แต่ส่วนตัวคิดว่าได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น

"รัฐบาลพยายามระมัดระวังการใช้มาตรา 44 ขณะนี้กำลังสำรวจคำสั่งและประกาศ ทั้งที่ใช้มาตรา 44 และไม่ใช้มาตรา 44 มีทั้งเลิกใช้แล้ว และเตรียมจะยกเลิกแล้วยังจะให้มาเพิ่มอีก 33-36 ฉบับหรือ ซึ่งส่วนตัวมองว่าต้องรอไว้หารือกันอีกครั้ง" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ภายใน 2-3 เดือนนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปแห่งชาติหาก สปท.ผลักดันกฎหมายทั้ง 33-36 ฉบับนั้นให้เสร็จ แล้วคณะกรรมการปฏิรูปแห่งชาติจะทำอะไร อีกทั้งคณะกรรมการชุด ดังกล่าวอาจเห็นไม่ตรงกับ สปท.

ขณะที่เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ประชุม สปท.มีมติรับทราบเรื่องผลการศึกษาและข้อสังเกตร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน ซึ่งมี พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร เป็นประธาน

ทั้งนี้ สมาชิก สปท.อภิปรายแสดงความเห็นโดยส่วนใหญ่ท้วงติงเรื่องการกำหนดคำนิยาม "ไซเบอร์" ที่กว้างเกินไป และการมีอำนาจสั่งการให้เอกชนต้องปฏิบัติตามอาจก้าวล่วงไปถึงการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รองประธาน กมธ. กล่าวว่า กมธ.ขอเสนอให้นายกฯ ใช้มาตรา 44 ในการออกกฎหมายฉบับ ดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อให้ทันต่อภัยคุกคามในปัจจุบันและอนาคต