posttoday

สตง.ยันการจัดซื้อเรือดำน้ำไม่พบผิดปกติ

09 พฤษภาคม 2560

ผู้ว่าสตง. ยัน ยังไม่พบสิ่งผิดปกติในกระบวนการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ การจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ ยังไม่พบคนกลางเข้ามาเกี่ยวข้อง

ผู้ว่าสตง. ยัน ยังไม่พบสิ่งผิดปกติในกระบวนการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ  การจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ ยังไม่พบคนกลางเข้ามาเกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ว่า จากการตรวจสอบยังไม่มีนัยสำคัญที่ผิดปกติ และเป็นไปตามระเบียบที่สำนักงบประมาณชี้แจง โดยที่ผ่านมาได้ตรวจสอบตามประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกต ทั้งการชี้แจงของกองทัพเรือ หลักฐาน เอกสารที่ได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รวมถึง เอกสารที่รัฐบาลที่ผ่านมาเคยเสนอ

นายพิศิษฐ์  กล่าวว่า  แผนการใช้จ่ายเงินของกองทัพเรือ เป็นการจัดสรรงบประมาณของกองทัพเรือ ไม่ได้นำมาจากงบกลาง ซึ่งจะไม่กระทบกับหน่วยงานหรือการพัฒนาด้านอื่นๆ และเป็นการทยอยจ่าย ปีละไม่เกิน 2,000 ล้านบาท  และการจัดซื้อดังกล่าวมีการรับประกัน ทั้งอะไหล่และยุทโธปกรณ์ พร้อมยืนยันเป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ  ยังไม่พบบริษัทคนกลางเข้ามาเกี่ยวข้อง

ส่วนที่มีผู้ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินว่า เรื่องการทำสนธิสัญญาอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่  ต้องพิจารณาและต้องดูเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญด้วย เพราะที่ผ่านมาการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ ไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนแบบสนธิสัญญา