posttoday

สตง.คาดใช้เวลา 1 สัปดาห์สอบเอกสารลับซื้อเรือดำน้ำ

04 พฤษภาคม 2560

ผู้ว่าฯสตง. บุกกองทัพเรือ ขอตรวจเอกสารลับจัดซื้อเรือดำน้ำ เผยใช้เวลา 1 สัปดาห์ ส่งทีมงาน 5 คนมาตรวจที่ ทร. ทุกวัน ไฟเขียวเซ็นสัญญาได้

ผู้ว่าฯสตง. บุกกองทัพเรือ ขอตรวจเอกสารลับจัดซื้อเรือดำน้ำ เผยใช้เวลา 1 สัปดาห์ ส่งทีมงาน 5 คนมาตรวจที่ ทร. ทุกวัน ไฟเขียวเซ็นสัญญาได้

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.  ที่พระราชวังเดิม กองทัพเรือ นาย พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าฯ สตง. พร้อมคณะ ได้เดินทางเข้าพบ พล.ร.อ. ณะ อารีนิจ ผบ.ทร. เพื่อขอรายละเอียดสัญญาการจัดซื้อโครงการเรือดำน้ำ ทั้งกระบวนการใช้งบประมาณ ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำทีโออาร์ ซึ่งการตรวจสอบนี้จะเป็นไปตามหลักสากลในลักษณะของการทดสอบการใช้งบประมาณ บัญชีการจัดซื้อ รวมถึงค่าใช้จ่ายต่อจากนี้ในการดูแล โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

จากนั้น ผู้ว่า สตง. เปิดเผยว่า วันนี้นำคณะ มาพบ ผบ.ทร. เพื่อขอตรวจเอกสารลับโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจีนที่ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้ว โดยจะตรวจย้อนหลังไปตั้งแต่ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. โดยการตรวจสอบ จะมีทีมงาน สตง.จำนวน 5 คน ระดับผู้ตรวจ หรือ รองผอ.สำนัก ที่มีความรับผิดชอบสูง มีความละเอียดถี่ถ้วน และรักษาความลับ โดยทีมงานจะมาตรวจทุกวันในห้องลับของกองทัพเรือ เพราะเป็นเอกสารลับ โดยใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ แต่หากว่าไม่แล้วเสร็จ อาจใช้เวลาเพิ่มอีก 1 สัปดาห์  โดยกองทัพเรือให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

"ระหว่างนี้ ไม่ห้าม ทางกองทัพเรือไปลงนามเซ็นสัญญา แต่หาก มีข้อสังเกตใด จะรีบแจ้งทันที" ผู้ว่าสตง.กล่าว 

นาย พิศิษฐ์ ยืนยันว่า สตง.เป็นองค์กรอิสระ ไม่ตกอยู่ใต้อิทธิพลทางการเมือง ใดๆ จะไม่มีการเกรงใจกองทัพเรือหรือมาเพื่อช่วยการันตีให้กับกองทัพเรือ และที่ผ่านมา ก็เคยตรวจสอบ การจัดซื้อเรือดำน้ำมือสอง จากเยอรมัน มาแล้ว ตอนนั้น ให้ข้อสังเกตเรื่อง ซ่อมเกินตัว อาจมีปัญหา ต่อมา กองทัพเรือก็ไม่ซื้อ

อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อเรือดำน้ำ เป็นความพยายามของกองทัพเรือมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมาอยากจัดซื้อในรัฐบาลนี้

"การมาตรวจสอบครั้งนี้ เป็นไปตามหน้าที่ ไม่ใช่เพราะ กระแสสังคม แต่เพื่อสร้างความสบายใจ ให้สังคม ว่า เราจะตรวจสอบอย่างอิสระ มีอะไรจะแจ้งทันที ขอยืนยันว่า สตง. เรารักษาผลประโยชน์ชาติ และ เงินแผ่นดิน ไม่ต้องกังวล" นาย พิศิษฐ์ กล่าว

ขณะที่ มีรายงานว่าพล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการกองทัพเรือ ในฐานะประธานกรรมการจัดซื้อเรือดำน้ำ ได้นำคณะฯเดินทางไปจีน เตรียมเซ็นสัญญา จัดเรือดำน้ำจีน ลำแรก 4-8พ.ค. พร้อมวางเงินงวดแรก700 ล้าน