posttoday

"วิษณุ"ยันครม.มีอำนาจมากกว่ากก.ยุทธศาสตร์ชาติ

29 เมษายน 2560

รองนายกรัฐมนตรี ยันคณะรัฐมนตรีใหญ่กว่ากรรมการยุทธศาสตร์ชาติ มีอำนาจเสนอเปลี่ยนแปลงได้

รองนายกรัฐมนตรี ยันคณะรัฐมนตรีใหญ่กว่ากรรมการยุทธศาสตร์ชาติ มีอำนาจเสนอเปลี่ยนแปลงได้

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงถึงอำนาจรัฐบาลกับของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติที่จะมีขึ้นตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยุทธศาสตร์ชาติ ว่า ถ้าถามว่าใครใหญ่กว่ากัน ก็เป็นเหมือนที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) พูด คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องใหญ่กว่า เนื่องจาก ครม.มีอำนาจเสนอเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์ได้ แต่การจะเปลี่ยนแปลงนั้น จะต้องผ่านขั้นตอนเช่นเกียวกับการยกร่างยุทธศาสตร์ เช่น ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นประชาชน การนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯและวุฒิสภา ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดย ครม.เป็นผู้ตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ จะมีอำนาจน้อยกว่ากรรมการยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ จะมีอำนาจเฉพาะตัวและเมื่อจะดำเนินการเรื่องใดก็จะต้องรายงาน ครม. แต่หาก ครม.ฝ่าฝืนยุทธศาสตร์ชาติ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ ก็สามารถรายงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิด ครม.ได้ ในคณะกรรมการยุทธศาสตร์นี้ ไม่ว่าใครเป็นนายกฯ ก็จะเป็นประธาน โดยประธานสามารถเปลี่ยนตัวคณะกรรมการยุทธศาสตร์ได้

ดังนั้น เมื่อมีรัฐบาลใหม่จึงสามารถเปลี่ยนตัวคณะกรรมการฯได้ เพราะเมื่อมีรัฐบาลใหม่ก็จะมีการปรับเปลี่ยน เช่น ตัวประธาน คือ นายกฯ รองประธาน คือ รองนายกฯ และรัฐมนตรีในคณะกรรมการ นอกจากนี้ยังมีประธานสภาฯ และประธานวุฒิสภา ก็จะเปลี่ยน ทั้งยังมีปลัดกระทรวงและข้าราชการประจำ เข้ามาด้วย ดังนั้นจึงเห็นว่าโครงสร้างของคณะกรรมการยังมีอยู่ แต่บุคลากรสามารถเปลี่ยนแปลงได้
         
“แต่ไม่ใช่เปลี่ยนตามใจชอบ เพราะต้องมีหลักประกันเช่นเดียวกับหลักประกันของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนตามใจชอบ แม้แต่ตัวยุทธศาสตร์ชาติทั้งแผนก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ในทุก 5 ปี และในระหว่าง 5 ปี รัฐบาลใหม่ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้เมื่อเห็นว่าสมควร ซึ่งวิธีการนั้นไม่ยากถ้าทำเป็น และยุทธศาสตร์ชาติจะไม่พูดถึงวิธีการ แต่พูดถึงเป้าหมาย เพราะจะเว้นวิธีการไว้ให้รัฐบาลได้คิดหาวิธีการด้วยตัวเอง” นายวิษณุ กล่าว