posttoday

"ภูมิธรรม"เตือนรัฐบาลอย่าหลงทิศจำกัดสิทธิสื่อ

29 เมษายน 2560

รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทยเตือนรัฐบาลจำกัดสิทธิสื่อเท่ากับจำกัดสิทธิคนทั้งสังคมถามเอาข้าราชการเป็นบอร์ดแล้วสื่อจะตรวจสอบงานบริหารรัฐได้หรือไม่

รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทยเตือนรัฐบาลจำกัดสิทธิสื่อเท่ากับจำกัดสิทธิคนทั้งสังคมถามเอาข้าราชการเป็นบอร์ดแล้วสื่อจะตรวจสอบงานบริหารรัฐได้หรือไม่

เมื่อวันที่29เม.ย.นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ....ว่า สังคมที่สามารถระดมสติปัญญาของประชาชน หรือจรรโลงสังคมได้ คือสังคมประชาธิปไตย ต้องเปิดโอกาสให้แสดงความเห็น เคารพสิทธิเสรีภาพของคนทั่วไป ซึ่งสื่อมวลชนเป็นตัวแทนสะท้อนสังคม สะท้อนความเห็น สังคมประชาธิปไตยจะเคารพสิทธิของสื่อ ปกติสิทธินั้นก็มีขอบเขตมีกรอบอยู่แล้ว

แต่สิ่งที่รัฐบาลพยายามทำอยู่ขณะนี้เป็นการหลงทิศหลงทาง คิดว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกต้องทั้งหมด เอาตัวเองไปกำหนดทุกอย่างให้เป็นไปตามที่ต้องการ การจำกัดสิทธิของสื่อมวลชน เป็นการจำกัดสิทธิของคนทั้งสังคม เป็นเรื่องอันตรายมาก เพราะปิดช่องทางไม่ให้สังคมขับเคลื่อน ดังนั้น ต้องทบทวนว่า สังคมนี้หากต้องการการพัฒนา และต่างประเทศก็จับตาดูอยู่ว่า ถ้าสื่อไม่มีเสรีภาพ เท่ากับใช้หลักควบคุมปิดกั้นความเห็นของคนในสังคม และกระทบวิถีชีวิตของประชาชนแน่นอน

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการระบุว่าใช้โมเดลของประเทศสิงคโปร์ในการร่างกฎหมายนั้น ต้องเอาหลักไหน ที่ผ่านมาก็บอกว่าเอาแบบไทยๆ ไม่ได้บอกว่าสิงคโปร์ดีหรือไม่ดี แต่ต้องดูว่าสิงคโปร์มีเงื่อนไขหรือบริบทแบบไหน มีการพัฒนาประเทศไปแล้วอย่างไร อย่าไปอ้างคนอื่นหรือไปบิดเบือน จะบอกว่าให้สื่อต้องตีทะเบียน หรือเอาข้าราชการ 4 - 5 คนมาเป็นบอร์ดควบคุม แล้วสื่อตรวจสอบการบริหารงานของรัฐได้หรือไม่ ทั้งนี้ขอให้กำลังใจสื่อมวลชนทุกคน เพราะสื่อเป็นตัวแทนที่ประชาชนฝากความหวัง เป็นด่านแรกที่พูดแทนใจประชาชนได้ ให้สังคมสามารถแสดงความเห็นได้