posttoday

ทหารฮึ่มปปช.ไม่ใช่การเมืองให้ยื่นทรัพย์สิน

29 เมษายน 2560

ทหารข้องใจ ป.ป.ช.ให้ผู้บังคับหน่วย 100 กว่ารายยื่นทรัพย์สิน ยันไม่ใช่นักการเมือง

ทหารข้องใจ ป.ป.ช.ให้ผู้บังคับหน่วย 100 กว่ารายยื่นทรัพย์สิน ยันไม่ใช่นักการเมือง

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า การที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะให้นายทหารในระดับผู้บังคับบัญชาหน่วย ซึ่งมีประมาณกว่าร้อยรายต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินนั้นยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ปกติแล้วบุคคลที่จะต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินจะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งก็ปฏิบัติตามนั้นมาตลอด

"แต่ในส่วนผู้บังคับหน่วยทหารถือเป็นข้าราชการปกติเหมือน เช่นข้าราชการอื่นๆ หากจะต้องยื่นข้าราชการทุกคนต้องยื่นกันหมด แต่ทั้งนี้ต้องดูข้อกำหนดของ ป.ป.ช.ก่อนว่ามีรายละเอียดอย่างไร " โฆษกกองทัพบก กล่าว

ด้าน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ในอีก 2 เดือนหลังจากนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะประกาศกำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินเพิ่มเติมตามมาตรา 40 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 โดยจะเป็นนายทหารระดับผู้บังคับหน่วยที่มีอำนาจตัดสินใจทำนิติกรรมและดูเรื่องงบประมาณประมาณ 100 กว่านาย จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินด้วย

สำหรับการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะมีการปรับผู้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินลดลง โดยระดับที่ปรึกษาและเลขานุการไม่ต้อง ให้เหลือเพียงแต่ระดับนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้น