posttoday

"บิ๊กตู่"ชูธงยกระดับแรงงานไทยเป็นผู้ใช้พลังสมอง

28 เมษายน 2560

นายกฯเสนอตั้งฐานข้อมูลกลางเชื่อมโยงแรงงานทั้งระบบเล็งกำหนดเป็นนโยบายสาธารณะเพื่อยกระดับ“ผู้ใช้แรงงาน”เป็น“ผู้ใช้พลังสมอง”

นายกฯเสนอตั้งฐานข้อมูลกลางเชื่อมโยงแรงงานทั้งระบบเล็งกำหนดเป็นนโยบายสาธารณะเพื่อยกระดับ“ผู้ใช้แรงงาน”เป็น“ผู้ใช้พลังสมอง”

พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน"ว่าในวันที่1พ.ค.นี้เป็น “วันแรงงานแห่งชาติ” ตรงกับ “วันกรรมกรสากล” หรือ “เมย์-เดย์ (May Day)” ความมั่นคงก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศ  จะมีส่วนสัมพันธ์ “โดยตรง” กับพี่น้องแรงงาน ทุกประเภท อย่างไรก็ตามในส่วนแรงงานนอกระบบซึ่งส่วนมากเป็นผู้มีรายได้น้อย รายได้ไม่แน่นอน ไม่มีความมั่นคง  หากไม่ได้รับการช่วยเหลือ และคุ้มครองจากรัฐบาล ทั้งด้านกฎหมายแรงงาน, ประกันสังคม และสวัสดิการอื่นๆ แล้ว ก็ย่อมจะส่งผลกระทบ ทั้งในมิติสังคมและความมั่นคง ตามมา

ดังนั้น เห็นว่าการจัดให้มี “ฐานข้อมูลกลาง” (Data Center) ข้อมูลแรงงาน  ข้อมูลประชากรของประเทศ จึงมีความจำเป็นอย่างมากจะช่วยให้รัฐบาลและทุกหน่วยงาน สามารถนำไปใช้กำหนดเป็นนโยบายสาธารณะ ได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ทั้งแรงงานกลุ่มต่างๆ และแรงงานคนพิการของไทย รวมถึงแรงงานต่างด้าว จากประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีการลงทะเบียนจัดทำฐานข้อมูลตามขั้นตอนไปแล้ว

นอกจากนี้ ฐานข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยในการจัดระบบ ให้เป็นระเบียบ สำหรับการบริหารจัดการ เพื่อให้ประเทศสามารถใช้ศักยภาพจากทรัพยากรมนุษย์ หรือ “แรงงานของประเทศ”ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย

ที่ผ่านมา ปัญหาแรงงานไทย นอกจากการถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้าง ด้านผลประโยชน์, ค่าตอบแทน และสวัสดิการแล้ว  ยังคงมีปัญหาเรื่องปากท้อง การบริการสุขภาพ ที่อยู่อาศัย การเข้าถึงแหล่งเงินทุน และการศึกษา อีกด้วย ซึ่งรัฐบาลนี้ ได้ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาเหล่านั้น เพื่อให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน แก่พี่น้องแรงงาน “ทุกประเภท” โดยเฉพาะแรงงานนอกระบบ ที่มักจะเป็นประชากร ระดับฐานราก และผู้มีรายได้น้อย  ดังนั้นจึงมีนโยบายสาธารณะต่างๆ ออกมาจำนวนมาก

ทั้งนี้ ในอนาคต เราจะต้องยกระดับจาก“ผู้ใช้แรงงาน”เป็น“ผู้ใช้พลังสมอง”หรือที่เรียกว่า จากManpower สู่ Brainpower อยากให้ทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญกับการพัฒนาตนเองโดยเริ่มจากการเห็นว่า “ตนเอง”มีความสำคัญกับการพัฒนาประเทศเท่าเทียมกัน ซึ่งคงต้องค่อยๆ ยกระดับตนเองเป็นแรงงานมีฝีมือ แรงงานคุณภาพ แรงงานที่มีนวัตกรรม และแรงงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ให้ได้ โดยต้องรู้จักการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย อย่างเหมาะสม ด้วย