posttoday

"บิ๊กตู่"ยันซื้อเรือดำน้ำทำตามกม.สั่งทร.ชี้แจงรายละเอียด

28 เมษายน 2560

นายกฯแจงการจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ขณะที่กองทัพเรือเตรียมแถลงรายละเอียดการจัดซื้อที่ฐานทัพท่าเรือสัตหีบ1พ.ค.60

นายกฯแจงการจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ขณะที่กองทัพเรือเตรียมแถลงรายละเอียดการจัดซื้อที่ฐานทัพท่าเรือสัตหีบ1พ.ค.60

พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมคณะนายกรัฐมนตรีเดินทางไปกรุงมนิลาประเทศฟิลิปปินส์เพื่อร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่30

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือว่า เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยเริ่มมาจากการกำหนดความต้องการ​ของกองทัพเรือในการพัฒนาระบบอาวุธยุทโธปกรณ์และผ่านคณะกรรมการพิจารณามาหลายระดับตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในระเบียบ จนถึงกระทรวงกลาโหม จึงนำเข้าสู่การพิจารณาใน ครม. ทั้งนี้เป็นไปตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณของกองทัพเรือในส่วนที่กองทัพเรือได้รับการจัดสรรไปแล้ว ตามพรบ.จัดสรรงบประมาณประจำปี

อย่างไรก็ตาม เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนโดยทั่วกัน รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงจะให้กองทัพเรือจัดแถลงในเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า

นายกรัฐมนตรีขอให้รับฟังข้อมูลอย่างรอบด้าน ไม่อยากให้ฟังแต่การชี้แจงและวิพากษ์วิจารณ์จากภายนอกที่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน

นายกรัฐมนตรีขอให้แยกแยะการดำเนินงานของรัฐบาลว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับหนทางปฏิบัติที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน การใช้จ่ายงบประมาณเป็นตามแผนการบริหารราชการแผ่นดิน เช่น เพื่อการลงทุน การสร้างสาธารณูภโภคพื้นฐาน และความมั่นคง เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงนี้มีทั้งงบงานฟังชั่นหรือปฏิบัติภารกิจของแต่ละกระทรวงและงบงานบูรณาการ และขออภัยที่เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในกรณีครม.อนุมัติโครงการดังกล่าวและยืนยันว่าทุกขั้นตอนมีความโปร่งใสและดำเนินการเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติอย่างแท้จริง

ขณะเดียวกันกองทัพเรือได้มีการเชิญสื่อมวลชน เพื่อไปรับฟังการแถลงชี้แจงโครงการจัดหาเรือดำน้ำอย่างเป็นทางการ โดยมี พล.ร.อ.ลือชัย  รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ พร้อมคณะ เป็นผู้ชี้แจงในวันที่1พ.ค.60 เวลา 15.00 น. ที่โรงเก็บอากาศยาน เรือหลวงจักรีนฤเบศร ท่าเทียบเรือ ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี