posttoday

ซัด'บิ๊กตู่'ซื้อเรือดำน้ำไม่สนใจปัญหาปากท้อง

28 เมษายน 2560

"ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์" กระทุ้งซื้อเรือดำน้ำไม่เหมาะ จี้แจงสัดส่วนงบอาวุธ วิษณุชี้รัฐบาลใหม่ มีสิทธิยกเลิกได้

"ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์" กระทุ้งซื้อเรือดำน้ำไม่เหมาะ จี้แจงสัดส่วนงบอาวุธ วิษณุชี้รัฐบาลใหม่ มีสิทธิยกเลิกได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กล่าวหานโยบายจำนำข้าวได้สร้างความสูญเสียให้ประเทศ ทำให้เป็นหนี้ต้องชดใช้จนถึงปัจจุบัน ว่า โครงการรับจำนำข้าวมีผลทำให้ชาวนาได้มีโอกาสลืมตาอ้าปาก เศรษฐกิจดีขึ้น แต่การซื้ออาวุธ เรือดำน้ำ ทำให้ประเทศเป็นหนี้ภาระงบประมาณ 10 ปี โดยที่ไม่ได้สนใจปัญหาปากท้องประชาชน

"วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศมาถึง 3 ปีแล้ว ยังพบปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องแก้ไข ถึงขั้นจะยกเลิกโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ 30 บาทรักษา ทุกโรคที่ดูแลสุขภาพประชาชน และปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ แต่กลับใช้เงินงบประมาณไปกับการซื้อรถถัง เรือดำน้ำ อย่างนี้ไม่รู้ว่าท่านในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหารเลือกที่จะให้น้ำหนักความมั่นคงหรือปากท้องของประชาชนกันแน่" น.ส. ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องพร้อมอธิบายด้วยว่าความจำเป็นในการซื้อเรือดำน้ำคืออะไร เพราะงบประมาณก็ต้องผูกพันไปอีกหลายปีด้วย ยิ่งภาวะเศรษฐกิจซึ่งคนจำนวนมากเดือดร้อนอยู่

"ฝ่ายความมั่นคงจะต้องอธิบายเรื่องงบประมาณ เพื่อดูว่าสัดส่วนงบการจัดซื้ออาวุธสูงเกินไปหรือไม่ หากรัฐบาลสามารถอธิบายชี้ให้เห็นถึงกรอบสัดส่วนงบประมาณ หรือสัดส่วนต่อรายได้ประชาชาติก็ให้อธิบายมา แต่ในสายตาประชาชนเขามีความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ ต้องการความช่วยเหลือมาก มิฉะนั้นก็คงไม่มาขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเป็นรอบที่ 2 ภายใน 6 เดือนเท่านั้น" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เบื้องต้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติการจัดซื้อเรือดำน้ำไป 1 ลำ มูลค่า 1.35 หมื่นล้านบาท และไม่ทราบว่าลำ ต่อไปจะอยู่ที่ราคานี้หรือไม่ เพราะกรอบการจัดซื้อ 3 ลำ ซึ่งหากจะมีการซื้อลำต่อไปก็จะต้องให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาอีกครั้ง และหากรัฐบาลใหม่เห็นว่าไม่จำเป็น ก็สามารถไม่ปฏิบัติตามมติ ครม.ในเรื่องนี้ได้ โดยยกเลิกมติ ครม. ซึ่งอำนาจของรัฐบาลใหม่ทำได้ทั้งนั้น

ด้าน นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กล่าวหลังนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นให้ตรวจสอบการจัดซื้อเรือดำน้ำว่า จะไปตรวจสอบ แต่ไม่ยืนยันกรอบเวลาที่แน่ชัดได้เพราะต้องใช้เวลา

ซัด'บิ๊กตู่'ซื้อเรือดำน้ำไม่สนใจปัญหาปากท้อง