posttoday

รมว.ยุติธรรมชี้แก้กฎหมายดักฟังไม่ส่งผลต่อดีเอสไอ

27 เมษายน 2560

"สุวพันธุ์" เผยคาม.อนุมัติแก้กฎหมายดักฟังไม่ส่งผลต่อ "ดีเอสไอ" ระบุ มีอำนาจหน้าที่เหมือนเดิม

"สุวพันธุ์" เผยคาม.อนุมัติแก้กฎหมายดักฟังไม่ส่งผลต่อ "ดีเอสไอ" ระบุ มีอำนาจหน้าที่เหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) ซึ่งเกี่ยวกับการให้อำนาจการเข้าถึงพยานหลักฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยในร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีเรื่องเกี่ยวกับการเพิ่มอำนาจการดักฟังข้อมูลของเจ้าหน้าที่เพราะเจ้าหน้าที่เมื่อได้รับการอนุมัติจากศาล ว่า ที่ครม.ให้ความเห็นชอบไปนั้น เป็นเรื่องการให้อำนาจของตำรวจ สำหรับการใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีต่อไปในอนาคต หากถามว่ามันเกี่ยวกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หรือไม่ ซึ่งดีเอสไอมีพ.ร.บ.สอบสวนคดีพิเศษอยู่แล้ว ซึ่งมีอำนาจไปตามพ.ร.บ.ดังกล่าว จึงสามารถดำเนินการได้ตามที่กฎหมายระบุไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อก่อนดีเอสไอเป็นหน่วยงานเดียวที่ใช้กฎหมายนี้ได้ แต่เมื่อมีกฎหมายตัวนี้ออกมามันจะทำให้เกิดความถ่วงดุลอะไรหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าทั้งสองฝ่ายมีเจตนาที่จะทำให้คดีอาญามีหลักฐานที่หนักแน่นได้ ดีเอสไอมีอำนาจในการเรื่องเกี่ยวกับข้อมูลต่างๆ ส่วนตร.นั้น ที่ผ่านมา อำนาจอาจจะไม่ชัดเจน ฉะนั้นการที่เขาปรับแก้ก็เพื่อให้ตร.มีอำนาจที่ชัดเจน

ทั้งนี้ ต้องเข้าใจก่อนว่างานของตร.และดีเอสไอมีขอบเขตอยู่ตรงที่ว่างานของดีเอสไอคืองานที่ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง คดีมีความสลับซับซ้อน ส่วนที่เหลือเป็นคดีปกติที่ทางตร.มีหน้าที่ดำเนินการ แต่ทั้งสองหน่วยงานมุ่งไปที่นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ซึ่งพยานหลักฐานเป็นเรื่องสำคัญ แต่ทำไมเพิ่งจะมีการเสนอประเด็นดังกล่าวให้ครม.พิจารณานั้น ตนไม่ทราบและไม่สามารถตอบแทนตำรวจได้ เพราะทางตำรวจเป็นผู้เสนอ อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอไม่ได้ถูกลดทอนอะไรและยังมีอำนาจหน้าที่เหมือนเดิม