posttoday

มีชัยแนะกมธ.ควรอธิบายความจำเป็นออกใบอนุญาตสื่อ

27 เมษายน 2560

"มีชัย" แนะกรรมาธิการ สปท. ควรอธิบายเหตุผลความจำเป็นการออกใบอนุญาตสื่อ แนะหากสื่อมวลชนไม่เห็นด้วยควรรวมตัวเสนอแนวทางกำกับดูแลกันเอง

"มีชัย" แนะกรรมาธิการ สปท. ควรอธิบายเหตุผลความจำเป็นการออกใบอนุญาตสื่อ แนะหากสื่อมวลชนไม่เห็นด้วยควรรวมตัวเสนอแนวทางกำกับดูแลกันเอง

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)ได้ผลักดันร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนว่า ทางฝ่ายผู้ที่ผลักดันกฎหมายจะต้องอธิบายให้ได้ว่าทำไมถึงต้องมีการออกใบอนุญาต

ทั้งนี้ไม่คิดว่าจะเป็นการครอบงำสื่อเพราะว่าในประเทศไทยก็มีใบอนุญาตตั้งมากมาย ซึ่งเหตุผลของการมีใบอนุญาตก็เพื่อดูว่าจะการปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องตามหลักวิชาชีพหรือไม่เท่านั้น แต่ไม่ได้เป็นการมาตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้ประกอบอาชีพนั้นโดยตลอด ดังนั้นในรัฐธรรมนูญจึงเขียนว่าถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรมีใบอนุญาต

เมื่อถามว่าคิดว่าอาชีพสื่อสารมวลชนควรมีใบอนุญาตหรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า ส่วนตัวตอบไม่ได้เพราะยังไม่เห็นรายละเอียดของร่างกฎหมาย แค่พูดตามหลักการเท่านั้น ตนเห็นว่าสื่อสารมวลชนก็มีสมาคม ดังนั้นสื่อมวลชนก็ควรรวมตัวกันเพื่อชี้แจงเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ควรมีใบอนุญาต

นายมีชัย กล่าวว่า สำหรับองค์ประกอบของกรรมการในสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ ส่วนตัวคิดว่าการให้มีสัดส่วนจากภาครัฐแค่ 2 คน คือปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จากจำนวนกรรมการทั้งหมด 15 คนนั้นคงไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอะไรสำหรับสื่อมวลชน เพราะตัวแทนของภาครัฐถือว่าเป็นเสียงข้างน้อยในสภาวิชาชีพสื่อสารมวลชน ถ้าหากสื่อจับมือรวมเสียงกันก็คงโหวตชนะอยู่แล้ว เพราะเมื่อขึ้นชื่อว่าสภาวิชาชีพก็คงจะต้องมีคนของรัฐเข้ามาอยู่ด้วยเพื่อจะไม่ให้คนในวิชาชีพกีดกันกันเอง ไม่ออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบอาชีพรุ่นน้อง

อย่างไรก็ตามก็ต้องมาดูว่ามีความจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีสภาวิชาชีพขึ้นมา ถ้าหากคิดว่าไม่ควรมี สื่อมวลชนก็ต้องมาหาเหตุผลโต้แย้ง  ตนเห็นว่าถ้าสื่อมวลชนไม่เห็นด้วยก็ควรจะเสนอแนวทางของสื่อที่จะกำกับดูแลกันเอง โดยที่คนนอกไม่ต้องเข้ามายุ่งเกี่ยว