posttoday

"นพ.เจตน์" ปัดมีปัญหาแย่งเก้าอี้กมธ.กฎหมายลูกกกต.

25 เมษายน 2560

นพ.เจตน์ ปฏิเสธเกิดปัญหาแย่งตำแหน่งประธานกมธ.วิสามัญพิจาณาศึกษาร่างกฎหมายกกต.

นพ.เจตน์ ปฏิเสธเกิดปัญหาแย่งตำแหน่งประธานกมธ.วิสามัญพิจาณาศึกษาร่างกฎหมายกกต.

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิปสนช. แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้กำหนดกรอบการบรรจุวาระการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในวาระ 2 –3 ซึ่งหากฉบับไหนเสร็จก่อนก็จะเข้าสู่การพิจารณาวันที่ 8 มิ.ย. และอีกฉบับจะเข้าวันที่ 15 มิ.ย. เพราะเกรงว่า หากพิจารณาวันเดียวกันอาจมีการยืดเยื้อ

ส่วนกระแสข่าวว่า การเลือกประธานกมธ.วิสามัญพิจาณาศึกษา ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมูญว่าด้วย กกต. มีการแย่งตำแหน่งประธานกันกับ นายตวง อันทะไชย สมาชิก สนช. นั้น ส่วนตัวยืนยันว่า ไม่ได้มีปัญหา กระบวนการเป็นไปตามปกติ โดยใช้การลงมติของกมธ. ซึ่งตนเป็นประธานที่ปรึกษากรอบการทำงานก็จะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงรายละเอียด ก่อนจะเริ่มเข้าสู่การพิจาณาเนื้อหารายมาตราในสัปดาห์ถัดไป

ทั้งนี้ เบื้องต้นมีประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาคือ ผู้ตรวจการเลือกตั้งกับกกต.จังหวัด ที่ขณะนี้ยังมีความเห็นทั้งสองแนวทาง และในบทเฉพาะกาล เรื่องคุณสมบัติกกต. ที่หากยึดตามรัฐธรรมนูญ ก็จะต้องมีกกต.พ้นจากตำแหน่ง 3 คน ซึ่งต้องดูร่างสุดท้ายที่สนช.มีมติ หากเนื้อหาสอดคล้องกับร่างของกรธ.เป็นไปตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญก็ผ่าน แต่ถ้าไม่ก็จะมีการตั้งกมธ.ร่วม จากทุกฝ่ายเพื่อพิจารณาอีก 25 วัน