posttoday

เล็งยึดทรัพย์ธาริตเพิ่ม100ล้าน

24 เมษายน 2560

ป.ป.ช.เตรียมอายัดทรัพย์ธาริตเพิ่มยกสอง หลังพบถ่ายเทให้คนสนิทกว่า 100 ล้าน

ป.ป.ช.เตรียมอายัดทรัพย์ธาริตเพิ่มยกสอง หลังพบถ่ายเทให้คนสนิทกว่า 100 ล้าน

นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ป.ป.ช.ขยายผลสอบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งถูกชี้มูลความผิดเมื่อปลายปี 2559 ว่าร่ำรวยผิดปกติ จนมีการอายัดทรัพย์สินบางส่วนไว้ ล่าสุดมีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีร่ำรวยผิดปกติขึ้นอีกครั้ง และอาจพบว่านายธาริตมีพฤติกรรมยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินอีกบางส่วนไปยังบุคคลอื่น

“มีข้อมูลที่น่าเชื่อได้ว่า นายธาริตได้โยกย้ายทรัพย์สินบางส่วนมูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท ไปอยู่กับคนใกล้ชิด อย่างไรก็ดีปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการไต่สวน ถ้าทรัพย์สินส่วนไหนที่นายธาริตชี้แจงได้ถูกต้อง มีที่มาที่ไปก็จะไม่ถูกอายัด แต่ถ้าส่วนไหนชี้แจงไม่ได้ หรือมีที่มาที่ไปไม่ชัดเจน อาจถูกอายัดไว้เพื่อตรวจสอบก่อนได้ ยืนยันว่า ป.ป.ช.ให้ความยุติธรรมกับนายธาริตอย่างเต็มที่” นายปรีชา กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจาก ป.ป.ช. ระบุว่า เบื้องต้นจากการไต่สวนคดี พบข้อเท็จจริงว่า นายธาริตได้โอนทรัพย์สินบางส่วนให้กับบุตร ภรรยา คนใกล้ชิด และนายตำรวจใกล้ชิดรายหนึ่งเป็นผู้ถือทรัพย์สินแทน โดยส่วนใหญ่เป็นเงิน และหุ้นของบริษัทต่างๆ รวมถึงที่ดินด้วย

ทั้งนี้ ภายหลังที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีนี้ขึ้น นายธาริตได้ดำเนินการฟ้อง นายปรีชา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนในหลายคดีด้วยกัน แต่ศาลได้ยกคำร้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นศาลยุติธรรมที่สู้กันถึงชั้นอุทธรณ์ และศาลแพ่ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นปี 2559 คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 ว่า นายธาริตร่ำรวยผิดปกติรวมมูลค่า 346 ล้านบาท จึงส่งคำร้องให้อัยการสูงสุดยื่นต่อศาลเพื่อสั่งให้ทรัพย์สินของนายธาริตและผู้ที่เกี่ยวข้องตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีกัน