posttoday

"ป๋าเหนาะ"ครบรอบ 83 ปี อยากเห็นไทยมีประชาธิปไตยเต็มใบ

01 เมษายน 2560

"เสนาะ เทียนทอง" ทำบุญวันเกิดครบรอบ 83 ปี อยากเห็นไทยมีประชาธิปไตยเต็มใบ บอก "เมื่อยังมีลมหายใจอยู่ ยังคงรับผิดชอบต่อบ้านเมืองต่อไป"

"เสนาะ เทียนทอง" ทำบุญวันเกิดครบรอบ 83 ปี อยากเห็นไทยมีประชาธิปไตยเต็มใบ บอก "เมื่อยังมีลมหายใจอยู่ ยังคงรับผิดชอบต่อบ้านเมืองต่อไป"

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นายเสนาะ เทียนทอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทำบุญถวายภัตตาหารเพล 9 รูป ที่โรงพยาบาลสงฆ์ พร้อมครอบครัวและคนใกล้ชิดเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด ครบรอบ 83 ปี

นายเสนาะ ให้สัมภาษณ์ว่า ของขวัญวันเกิดที่ต้องการได้มากที่สุด คือ ตนอยากให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้า เป็นประเทศตัวอย่าง เป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยเต็มใบ ถือเป็นความปรารถนาสูงสุดของตน และประชาชนเรียกร้องกันมากขณะนี้อยากให้เลือกตั้ง ตอนนี้สิ่งที่เกิดขึ้นยังไม่เป็นอย่างที่หวัง ประเทศใกล้เรือนเคียงเป็นประชาธิปไตยไปหมดแล้ว ฝากถึงรัฐบาลชุดนี่ว่าปฎิบัติหน้าที่ดี แต่ไม่ตรงตามเป้าที่ตนปรารถนาในฐานะอยู่วงการเมืองมา40ปี ก็อยากเห็นประเทศไทยมีประชาธิปไตยเต็มใบ

เมื่อถามรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พยายามเดินหน้าสร้างความสามัคคีปรองดอง นายเสนาะ กล่าวว่า  การปรองดองไม่ยากเลย หากมีประชาธิปไตย และมีองค์กรกลางที่ยึดมั่นการปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลางจริงๆ 

"พูดกันตรงๆ ประเทศไทยก็ถือว่าปรองดองกันอยู่แล้ว  ความไม่ปรองดองมีเพียงไม่กี่คนที่สร้างกันขึ้นมา และก็เหมารวมว่าประเทศไทยขาดความปรองดอง อย่างเรื่องการเมือง พรรคการเมืองทุกพรรคก็ตีกอล์ฟด้วยกันมาโดยตลอด ส.ส.เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ก็ปรองดองกันทั้งนั้น" นายเสนาะ กล่าว

ส่วนกรณี นายทักษิณ ชินวัตร  โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว อ้างว่ารัฐบาลทหารพยายามป้ายสี และโยนความผิดให้ทุกครั้ง เมื่อเกิดเหตุรุนแรง นายเสนาะ กล่าวว่า คิดว่านายทักษิณต้องการระบาย  เป็นเรื่องของนายทักษิณ  ไม่ต้องการแสดงความเห็นเรื่องนี้ เพราะไม่รู้ว่าในใจของนายทักษิณว่าคิดอย่างไร และไม่ได้เจอกัน 

เมื่อถามว่า ต้องการฝากอะไรถึงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายเสนาะ กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ปฏิบัติหน้าที่ได้ดี แต่ยังไม่ตรงในสิ่งที่ตนปรารถนา ในฐานะอยู่วงการเมืองมา 40 ปี ก็ต้องการให้ประเทศไทยเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนอนาคตทางการเมืองจะลงเลือกตั้งหรือไม่ ยังไม่ขอตอบ แต่เมื่อยังมีลมหายใจ อยู่ก็คงรับผิดชอบต่อบ้านเมืองต่อไป  อย่างไรก็ตามฝากอวยพรคนไทยด้วยว่าวันนี้และเดือนนี้เป็นเสาร์ห้า ขอให้ประชาชนมีอนาคตเดินไปข้างหน้าด้วยกันในฐานะที่เป็นคนไทย และขอให้ชาติ ศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ และปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าจงอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขอยู่กันแบบไทยๆ มีความรักมีความสามัคคีกัน ซึ่งปีนี้มาทำบุญโรงพยาบาลสงฆ์ ปกติทำบุญที่บ้าน เนื่องจากปีนี้คนไทยยังอยู่ในช่วงความโศกเศร้า ทำบุญเพื่อถวายอาลัยในหลวง ร.9 ด้วย