posttoday

บิ๊กป้อมหารือ "เตีย บันห์" กระชับสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา

30 มีนาคม 2560

พล.อ.ประวิตร หารือ พล.อ.เตียบันห์ กระชับสัมพันธ์กลไกคณะกรรมการชายแดนทั่วไป มุ่งเปลี่ยนพื้นที่ชายแดนเป็นพื้นที่แห่งสันติภาพ

พล.อ.ประวิตร หารือ พล.อ.เตียบันห์ กระชับสัมพันธ์กลไกคณะกรรมการชายแดนทั่วไป มุ่งเปลี่ยนพื้นที่ชายแดนเป็นพื้นที่แห่งสันติภาพ

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้นำคณะ เข้าพบและหารือกับพล.อ.เตียบันห์ รองนายกฯ.และ รมว.กลาโหมกัมพูชา และคณะ ที่โรงแรมสุขขา แองกอร์ จังหวัดเสียมราฐ

สำหรับบรรยากาศการพูดคุย พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวยืนยันถึงความตั้งใจและความปรารถนาดีของไทยที่จะร่วมพัฒนาชายแดนของทั้งสองประเทศ ให้มีความสงบ มั่นคงและอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข โดยร่วมพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่กันไป เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสองประเทศอย่างเท่าเทียมกัน.    และย้ำว่าไทยพร้อมสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการศึกษา รวมทั้งกิจกรรมระหว่างกันในทุกระดับที่สามารถทำได้  พร้อมทั้งเสนอให้มีฮอทไลน์ ในการติดต่อประสานงานกันระดับต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทันทีและลดความเข้าใจที่อาจคลาดเคลื่อนระหว่างกัน

ขณะเดียวกัน พล.อ.เตียบันห์  ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย ที่สนับสนุนช่วยเหลือแก้ปัญหาและดูแลการจัดระเบียบแรงงานกัมพูชาที่อยู่ในไทย ให้ได้รับความสะดวกและได้รับความคุ้มครองสวัสดิภาพแรงงาน.  สำหรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนระดับต่างๆ ขอให้มีการประสานงานกันโดยตรงอย่างใกล้ชิด  พร้อมกล่าวย้ำว่า. ความสัมพันธ์ระหว่างไทย - กัมพูชา ในปัจจุบัน ถือว่าอยู่ในจุดที่ดีที่สุดที่ผ่านมา และขอให้ร่วมกันรักษาความสัมพันธ์ที่ดีเช่นนี้ตลอดไป

หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายได้ร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ( GBC ) ไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 12  โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  และพล.อ.เตียบันห์เป็นประธานร่วมสองฝ่าย เพื่อร่วมแสดงความยินดีต่อพัฒนาการความสัมพันธ์และความร่วมมือของหน่วยงานความมั่นคงและกองทัพทั้งสองประเทศที่มีความแน่นแฟ้นใกล้ชิดกัน  รวมทั้งความก้าวหน้าของการปฏิบัติงานในการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงปลอดภัยพื้นที่ชายแดนร่วมกัน ในด้านต่างๆ เช่น จุดผ่านแดนและการสัญจรข้ามแดน ความร่วมมือด้านแรงงาน ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานความมั่นคงของไทย กับหน่วยทหารและตำรวจของกัมพูชาในพื้นที่ชายแดน ความร่วมมือด้านการเกษตร ความร่วมมือด้านสาธารณสุขและความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต การศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งภาพรวมมีพัฒนาการร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

พร้อมทั้ง เห็นชอบร่วมกันให้มีการแลกเปลี่ยน ศิลปวัฒนธรรมและกีฬาระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง  ร่วมกันฝึกบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ชายแดน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ศึกษาดูงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและหลักปรัชญาพอเพียง รวมทั้งเพิ่มความร่วมมือโครงการหมู่บ้านสีขาว เพื่อสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน  ทั้งสองฝ่ายเสนอให้จัดการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดนไทย - กัมพูชา ( Border Peacekeeping Committee ) โดยมีผู้บัญชาการทหารสูงสุดของทั้งสองประเทศ เป็นประธานร่วม และฝ่ายกัมพูชาเสนอให้มีการติดต่อประสานงานระหว่าง สำนักงานประสานงานทางทะเล กัมพูชา - ไทย. ผ่านกรมกิจการชายแดนของทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ ในภาพรวมของการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย - กัมพูชา ครั้งนี้ เป็นการยืนยันถึงมิตรภาพที่แน่นแฟ้นของรัฐบาลทั้งสองประเทศในปัจจุบัน โดยเฉพาะความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นใกล้ชิดกันและจริงใจระหว่างหน่วยงานความมั่นคงและกองทัพของทั้งสองประเทศ. ที่ดำรงความมุ่งมั่นเปลี่ยนพื้นที่ชายแดนให้เป็นพื้นที่แห่งสันติภาพ ที่มีเสถียรภาพความมั่นคงและสงบสุขร่วมกันอย่างเท่าเทียม

บิ๊กป้อมหารือ "เตีย บันห์" กระชับสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา