posttoday

"วิษณุ"เมิน"ทักษิณ"ขู่ฟ้องปมเรียกเก็บภาษีหุ้นชิน

29 มีนาคม 2560

วิษณุ เผย รัฐบาลไม่กังวลทีมทนาย "ทักษิณ" เตรียมยื่นอุทธรณ์- ขู่ฟ้อง คดีภาษีหุ้นชินคอร์ป ระบุ เจ้าหน้าที่รัฐมีอัยการทำหน้าที่แก้ต่างตามขั้นตอนอยู่แล้ว

วิษณุ เผย รัฐบาลไม่กังวลทีมทนาย "ทักษิณ" เตรียมยื่นอุทธรณ์- ขู่ฟ้อง คดีภาษีหุ้นชินคอร์ป ระบุ เจ้าหน้าที่รัฐมีอัยการทำหน้าที่แก้ต่างตามขั้นตอนอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงกรณีทีมกฎหมายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมยื่นอุทธรณ์ จากการที่เรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป ย้อนหลัง จำนวน 17,629 ล้านบาท พร้อมจะฟ้องเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายตามมาตรา 157 ว่า รัฐบาลไม่กังวล เพราะถือเป็นเรื่องปกติที่มีการฟ้องร้องข้าราชการ ซึ่งจะมีพนักงาน อัยการ เป็นทนายความแก้ต่างให้ข้าราชการที่ถูกฟ้องอยู่แล้ว และที่ผ่านมาอธิบดีกรมสรรพกรก็ถูกประชาชนผู้เสียภาษีฟ้องเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการตั้งศาลภาษีอากรกลางขึ้นมา ดังนั้น จึงถือเป็นเรื่องปกติ และรัฐบาลจะไม่ตั้งทีมทนายขึ้นมาช่วยเหลือยกเว้นจะได้รับการร้องขอจากเจ้าตัว เพราะถือเป็นการทำตามอำนาจหน้าที่

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการต่อสู้คดีระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชน มีบางคดีที่แพ้ เพราะเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ ที่ไม่นำสืบพยานหรือไม่ไปตามที่ศาลนัด ซึ่งหากแพ้คดีก็ไม่มีผลกระทบต่อหน้าที่การงาน หรือความผิดทางวินัยแต่อย่างใด พร้อมยกตัวอย่างหลายคดีที่ตำรวจไปจับผู้ต้องหาแล้วถูกฟ้องกลับก็ไม่มีการเอาผิดกับตำรวจหรืออัยการ เว้นแต่มีเจตนาร้าย กลั่นแกล้ง รับสินบน ทำให้เสียรูปคดี

นายวิษณุ ยืนยันว่า รัฐบาลทำตามกระบวนการตามกฏหมายปกติ หากไม่ทำก็จะผิดอาญามาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมยกตัวอย่างทุกเรื่องในโลกนี้มองได้ 2 ด้าน พอรัฐดำเนินการก็หาว่ากลั่นแกล้ง เลือกปฏิบัติ เจาะจง ล้างแค้น ไม่ปรองดอง ลำเอียง แต่หากไม่ดำเนินการก็หาว่าฮั้วกันอีก  แต่สุดท้ายต้องให้ศาลในฐานะคนกลางเป็นผู้ตัดสิน