posttoday

ยกฟ้อง "สุเทพ" หมิ่นแกนนำ นปช.

28 มีนาคม 2560

ศาลอาญา ยกฟ้อง“สุเทพ เทือกสุบรรณ” ไม่ผิดพ.ร.บ.เลือกตั้ง-หมิ่นแกนนำ นปช. ชี้ ให้สัมภาษณ์ตามข้อเท็จจริง

ศาลอาญา  ยกฟ้อง“สุเทพ เทือกสุบรรณ” ไม่ผิดพ.ร.บ.เลือกตั้ง-หมิ่นแกนนำ นปช. ชี้ ให้สัมภาษณ์ตามข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาและกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเอง หรือผู้สมัครอื่น หรือพรรคการเมืองใด หรือให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด ตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550 กรณีนายสุเทพ ให้สัมภาษณ์วันที่ 22 พ.ค. 2554 ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เขตหลักสี่ กทม. ในช่วงก่อนการเลือกตั้งปี 2554 พาดพิง นพ.เหวง โตจิราการ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เเละแกนนำ นปช.ทำนองว่าเป็นผู้ก่อการร้ายเผาบ้านเผาเมือง ส่งผลให้ทั้ง 3 คน เเละพรรคเพื่อไทยได้รับความเสียหาย

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าที่นายสุเทพ กล่าวข้อความว่าพรรคเพื่อไทยเกี่ยวข้องกับกลุ่ม นปช. นั้นปรากฎข้อเท็จจริงว่าการลงเลือกตั้ง ส.ส. พรรคเพื่อไทยก็จัดแกนนำ นปช. ไว้ในกลุ่มรายชื่อลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ลำดับต้นๆ และได้รับเลือกตั้ง
ส่วนที่นายสุเทพ กล่าวถึงเหตุการณ์ชุมนุมที่มีการเผาศาลากลางจังหวัด และห้างสรรพสินค้า เมื่อปี 2553 ก็เป็นไปตามรายงานการสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ โดยขณะที่นายสุเทพ กล่าวก็อยู่ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงรายงานสถานการณ์ให้ประชาชนทั่วไปรับทราบการกระทำของจำเลยจึงไม่ได้เป็นการกล่าวข้อความอันเป็นเท็จไม่เป็นความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้องนายสุเทพ