posttoday

เกาะติดประชุมครม.เคาะหนุนลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า

28 มีนาคม 2560

นายกฯเป็นประธานการประชุมครม.ที่ทำเนียบรัฐบาลเตรียมเคาะมาตรการลงทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

นายกฯเป็นประธานการประชุมครม.ที่ทำเนียบรัฐบาลเตรียมเคาะมาตรการลงทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

เมื่อวันที่ 28มี.ค.60 เวลา 9.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  โดยวาระสำคัญที่ส่วนราชการเสนอเข้ามายังที่ประชุมที่ต้องติดตามในวันนี้คือแพคเกจมาตรการส่งเสริมการลงทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งจะประกอบด้วยมาตรการให้การส่งเสริมโดยสำนักงานส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ตลอดจนมาตรการกระตุ้นการใช้รถไฟฟ้าโดยการ ปรับเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างรถยนต์ของหน่วยงานภาครัฐ การกำหนดพื้นที่พิเศษที่ต้องใช้รถยนต์ไฟไฟ้า

นอกจากนี้ในส่วนประเด็นเศรษฐกิจนั้น กระทรวงพาณิชย์จะเสนอของบประมาณโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขออนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรโครงการฟาร์มโคเนื้อสร้างอาชีพระยะที่ 2 และขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณเพื่อเช่าที่ดินเพื่อเป็นที่ตั้งหน่วยงานของกรมประมงระยะเวลา 20 ปี

คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช จะเสนอให้ครม. อนุมัติการดำเนินการตามมติคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช

กระทรวงการคลังขอปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อขยายขอบเขตการทำธุรกิจและแก้ไขข้อขัดข้องในการดำเนินกิจการของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ร่างกฎหมายรวม 3 ฉบับ) คณะที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่น(ฉบับที่...) พ.ศ....

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขออนุมัติลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งรัฐอิสราเอลว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร กระทรวงคมนาคมขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาลุ่มแม่น้ำโขงในระยะแรก

ขณะที่กระทรวงการคลังจะเสนอ ให้ครมพิจารณาพิธีสาร 2 การกําหนดที่ทําการพรมแดน( design of frontier posts) และภาคผนวกที่ทำการพรมแดนในระยะเริ่มต้นภายใต้กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าผ่านแดน(ASEAN framework agreement on the facilitation of goods in transit: AFAFGIT)

กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอการกำหนดหลักเกณฑ์การได้รับค่าตอบแทนของประธานกรรมการรองประธานกรรมการกรรมการที่ปรึกษากรรมการเฉพาะด้านอนุกรรมการและคณะทำงานตามพระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมพ.ศ. 2560

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมขอความเห็นชอบในการขอขยายระยะเวลาทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคลตามพันธกรณีของอนุสัญญาออตตาวา ครั้งที่ 2 กระทรวงสาธารณสุขแจกเสนอหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต และกระทรวงแรงงานจะขอเพิ่มกรอบอัตรากำลังข้าราชการ