posttoday

บิ๊กป้อมย้ำซื้อเรือดำน้ำอยู่ในวงเงิน3.6หมื่นล้าน ทร.จัดงบผูกพัน10ปี

27 มีนาคม 2560

รองนายกฯเผยซื้อเรือดำน้ำจากจีนอยู่ในวงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท ทัพเรือจัดงบผูกพัน 10 ปี

รองนายกฯเผยซื้อเรือดำน้ำจากจีนอยู่ในวงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท ทัพเรือจัดงบผูกพัน 10 ปี

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการซื้อเรือดำน้ำของจีนแบบซื้อ 2 ลำ แถม 1ลำ ว่า ก็ราคาเดียวกันจะซื้อ 2 แถม 1 หรือไม่แถม ก็อยู่ในวงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท ส่วนจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อไหร่นั้น ถึงเวลาก็เข้าเองไม่ต้องห่วง เพราะยังไงก็ต้องเข้า ครม.อยู่แล้ว

ขณะที่ เหตุผลที่ทำไมต้องซื้อ 2 แถม 1 นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า แล้วแต่ข้อตกลง เราซื้อเรือดำน้ำของจีน 2 ลำ ก็ลำละ 1.8 หมื่นล้านบาท ถ้าเราซื้อ 3 ลำ ก็ลดราคาลงเหลือลำละ 1.2 หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นความตั้งใจของจีนที่อยากให้ไทยซื้อทั้ง 3 ลำหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับจำนวนเงินของเรา จะซื้อลำเดียว 2 ลำ หรือ 3 ลำ ก็ไม่ใช่เพราะใครทั้งนั้น แต่อยู่ที่ว่ามีเงินเท่าไรที่จะเป็นตัวกำหนด

อย่างไรก็ตามงบประมาณดังกล่าวก็เป็นของกองทัพเรือ โดยการจัดสรรงบประมาณของตัวเองและผูกพันงบประมาณ 10 ปี ในการผ่อนส่ง ไม่ใช่งบกลาง ขอให้เข้าใจตามนี้ และเป็นกองทัพเรืออยากมีเรือดำน้ำ ก็จัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้อยุทโธปกรณ์ ซึ่งเรือดำน้ำถูกกว่าเรือฟริเกตอีกต้องเข้าใจ บางคนไม่เข้าใจ