posttoday

เรืองไกรจี้สรรพากรยุติเก็บภาษีหุ้นชิน เตือนระวังขัดกฎหมาย

27 มีนาคม 2560

"เรืองไกร" ยื่นหนังสือต่อกรมสรรพากรให้ยุติการเก็บภาษีหุ้นชินฯ เตือนระวังขัดกฎหมายนำไปสู่การฟ้องร้องกันไปมา

"เรืองไกร" ยื่นหนังสือต่อกรมสรรพากรให้ยุติการเก็บภาษีหุ้นชินฯ เตือนระวังขัดกฎหมายนำไปสู่การฟ้องร้องกันไปมา

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ตัวแทนทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยเข้ายื่นหนังสือต่อกรมสรรพากรเพื่อขอให้พิจารณาทบทวนยุติการตรวจสอบและการจะประเมินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากการขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น หรือ ชินคอร์ป โดยระบุว่า การประเมินและเรียกเก็บภาษีจากนายทักษิณนั้น ไม่สามารถดำเนินการได้

นายเรืองไกร กล่าวว่า ต้องการเตือนกรมสรรพากรในการทำหน้าที่เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยควรยึดหลักตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสิน ไม่ควรยึดหลักตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ซึ่งระบุว่าหมายเรียกเก็บภาษียังใช้การได้ เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการประเมินภาษี เพราะอาจนำไปสู่คดีความเกิดการฟ้องร้องกันไปมา

ขณะที่ข้าราชการที่เกี่ยวข้องคงจะไม่ได้โดนเพียงการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 เท่านั้น แต่ยังมี มาตรา 123 ตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย

นายเรืองไกร กล่าวว่า หากกรมสรรพากรมีการส่งหมายเรียกเพื่อประเมินภาษีมายังอดีตนายกรัฐมนตรีคงต้องมาดูในรายละเอียดว่าอ้างอิงประเด็นใด หากอ้างอิงคำสั่งของศาลภาษีอากรกลาง ในการใช้มาตรา 19 ก็คงจะไม่ได้ เพราะเกินกำหนดเวลามาแล้ว และจะใช้หมายเรียกที่เคยออกเมื่อปี 2550 ก็คงจะไม่ได้อีก เพราะหมายเรียกที่เคยออกเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2550 ศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนไปแล้ว ส่วนหมายเรียกเมื่อ 6 พ.ย. 2549 ก็ได้ถูกยกเลิกเช่นเดียวกัน

"เมื่อนับอายุความคดีดังกล่าวได้หมดอายุความไปแล้ว 6 เดือน จึงไม่ใช่การครบกำหนด 31 มี.ค.50  มองว่าไม่สามารถจัดเก็บภาษีดังกล่าวได้ ดังนั้นหากกรมสรรพากรยังเดินหน้า ก็อาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาอีกหลายคดี และยังต้องถูกฟ้องร้องดำเนินคดีความผิดมาตรา 123 ตามกฎหมาย ป.ป.ช."นายเรืองไกรกล่าว