posttoday

กฎหมายลูกคืบหน้า "กรธ."วางหลักจ่อเสนอสนช.

26 มีนาคม 2560

โฆษก กรธ. เผยกฎหมายลูกคืบหน้า เหลือบทบัญญัติและพิจารณารายละเอียด ชงทำเอกสารรับฟังประชาชน แจง สนช. ยัน ม.77 ไม่ถ่วง

โฆษก กรธ. เผยกฎหมายลูกคืบหน้า เหลือบทบัญญัติและพิจารณารายละเอียด ชงทำเอกสารรับฟังประชาชน แจง สนช. ยัน ม.77 ไม่ถ่วง

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ ตามที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ซึ่งกำหนดให้ กรธ.ต้องจัดทำจำนวน 10 ฉบับ ว่า ขณะนี้ได้ผ่านการพิจารณาเพื่อวางหลักการของร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญไว้ทุกฉบับแล้ว เหลือเพียงการจัดทำบทบัญญัติและพิจารณารายละเอียดของเนื้อหา ดังนั้นก่อนที่รัฐธรรมนูญใหม่จะประกาศใช้ กรธ.มีเวลาพิจารณาเนื้อหาเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ จากเดิมที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ให้กรอบเวลา กรธ.จัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญภายในเวลา 240 วัน แต่เนื่องจากมีบทบังคับไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้ต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนการจัดทำกฎหมายตามมาตรา 77

“กรธ.จึงพิจารณาว่าอาจทำเอกสารชี้แจงและระบุรายละเอียดต่อประเด็นที่เขียนไว้ในกฎหมายว่ามีหลักการและเหตุผลอย่างไร ประเด็นใดที่ปรับปรุงตามการรับฟังความเห็นของประชาชน เพื่อประกอบการนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รวมถึงเพื่อแสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมา กรธ.มีกระบวนการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างรอบด้านและทุกแง่มุมตามที่บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญใหม่ได้บังคับไว้”นายอุดม กล่าว

อย่างไรก็ตาม มาตรา 77 ที่รัฐธรรมนูญใหม่กำหนดไม่ใช่เป็นเงื่อนไข จนกลายเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของ กรธ. เพราะที่ผ่านมาได้รับฟังความเห็นจากหลายภาคส่วนแล้ว โดยชั้นนี้จะทำรายละเอียดเพื่อเสนอไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะผู้พิจารณาร่างกฎหมายด้วย