posttoday

"อรรถวิชช์"เปิด5 จุดอ่อนภาษีที่ดิน

25 มีนาคม 2560

อดีตสส.ปชป. เปิด 5 จุดอ่อน ภาษีที่ดิน ไม่เอื้อเกษตรกร ธุรกิจSME

อดีตสส.ปชป.  เปิด 5 จุดอ่อน ภาษีที่ดิน ไม่เอื้อเกษตรกร ธุรกิจSME 

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ชื่อ อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี  กรณี คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้เสนอร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งวิปรัฐบาลและวิป สนช. จะพิจารณามติ ครม.ดังกล่าวในวันที่ 27 มีนาคมนี้ เพื่อเตรียมบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  (สนช.)

จริงรึป่าว? ภาษีที่ดินใหม่โดนเฉพาะคนรวยเพราะไม่เก็บภาษีบ้านและที่ทำเกษตรตำ่กว่า50ล้าน!

จุดอ่อนร่าง พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ฝากพิจารณาก่อนใช้จริง

1) เกษตรกรได้ยกเว้นภาษีแค่แปลงแรก ถ้าแปลงที่2อยู่คนละซอย ก็ไม่นับราคารวมกัน โดนภาษีเต็มๆ เช่น แปลงแรกราคา 1 ล้าน (ไม่ถึง 50 ล้าน) ได้ยกเว้นภาษีเฉพาะแปลงแรก ส่วนแปลงที่ 2 ราคา 1 ล้านโดนเก็บภาษีเต็ม

2) SME ไม่มีที่ดิน ต้องเช่าที่สวยๆ ทำธุรกิจ อย่างร้านอาหาร ตลาดนัด จะโดนค่าเช่าหนัก เพราะภาษีที่ดินใหม่คิดจากราคาประเมิน ไม่ได้คิดจากค่าเช่าแบบภาษีโรงเรือนเดิมเช่น ที่ดินและอาคารราคา 100 ล้าน ค่าเช่าปีละ 1 ล้าน เดิมเสียภาษี 12.5% ของค่าเช่า คือ 125,000 บาท แต่ภาษีใหม่คิดเป็นขั้นบันได 0.3 0.5 0.7 จากราคาประเมิน 100 ล้าน โดนภาษีเพิ่มเป็น 560,000 บาท

3) ภาษีใหม่ไม่เอื้อการจัดผังเมือง ไม่มีส่วนลดภาษีให้สิ่งก่อสร้างที่ตรงตามผังเมือง ควรแก้ไขเหตุที่ปัจจุบันผังเมืองถูกเปลี่ยนตามการลงทุน แทนที่การลงทุนจะต้องเป็นไปตามผังเมือง

4) ไม่เอื้อ Zoning การเกษตร ไม่มีส่วนลดภาษีหากปลูกพืชตามความต้องการของรัฐ เช่น มาตรการลดภาษีที่ดินให้หากไม่ปลูกข้าวนาปรังในช่วงภัยแล้ง หรือการลดพื้นที่ปลูกยางพาราก็จะทำไม่ได้

5) จะเก็บภาษีที่ดินใหม่ได้ต้องมีการประเมินที่ดินและ "สิ่งปลูกสร้าง" ก่อน ซึ่งปัจจุบันกรมธนารักษ์ประเมินแค่ที่ดินก็ยังขาดอีก 15 ล้านไร่ โดย "สิ่งปลูกสร้าง" ยังไม่ได้ประเมิน

6) Single map ยังไม่เสร็จ แผนที่แบ่งเขตป่า เขตอุทยาน สปก. ที่เอกชนยังทับซ้อน ไม่เป็นแผนที่เดียวกัน จะมีปัญหาตอนเก็บภาษีจริง