posttoday

จนท.บุกห้ามเพื่อไทยเปิดตัวหนังสือ"ทำลายจำนำข้าว แต่ฆ่าชาวนา"

25 มีนาคม 2560

เจ้าหน้าที่ อ้างคำสั่ง คสช. ห้ามอดีต ส.ส.เพื่อไทยเปิดตัวหนังสือ"ทำลายจำนำข้าว แต่ฆ่าชาวนา" ที่จัดขึ้นที่สวนรถไฟ ชี้เสี่ยงเกิดความขัดแย้ง

เจ้าหน้าที่ อ้างคำสั่ง คสช. ห้ามอดีต ส.ส.เพื่อไทยเปิดตัวหนังสือ"ทำลายจำนำข้าว แต่ฆ่าชาวนา"  ที่จัดขึ้นที่สวนรถไฟ ชี้เสี่ยงเกิดความขัดแย้ง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 มี.ค. ที่สวนวชิรเบญจทัศ(สวนรถไฟ) เจ้าหน้าที่ทหารจากกรมทหารราบที่ 11 และตำรวจจาก สน.บางซื่อ ได้ขอให้อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุรสาล ผาสุข อดีต ส.ส.สิงห์บุรี นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี นายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีต ส.ส.ลพบุรี และนายนิยม ช่างพินิจ อดีต ส.ส.พิษณุโลก ยกเลิกการแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ "ทำลายจำนำข้าว แต่ฆ่าชาวนา" โดยอ้างคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 3/2558 เรื่อง การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ระบุข้อ 12 ผู้ใดมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่เป็นการชุมนุมที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช.หรือผู้ได้รับมอบหมาย และประกาศของสน.บางซื่อและสวนวชิรเบญจทัศที่ระบุว่าสวนสาธารณะเป็นสถานที่สำหรับให้ประชาชนทั่วไปออกกำลังกาย และพักผ่อนหย่อนใจ ไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมหรือการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับการเมืองอันเป็นการฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่งคสช. ซึ่งถือว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่สามารถอนุญาตให้จัดการแถลงข่าวได้ เพราะถือเป็นกิจกรรมทางการเมือง และเนื้อหาของหนังสืออาจเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคม

ด้าน นายสมคิด กล่าวว่า พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ แต่ยืนยันว่าเนื้อหาในหนังสือไม่มีเจตนาสร้างขัดแย้งในสังคม แต่ต้องการอธิบายประโยชน์ที่ชาวนาจะได้รับจากโครงการรับจำนำข้าวเท่านั้น

ภาพ @TV24Official