posttoday

กห.เตือนการเมืองหยุดพร่ำ

25 มีนาคม 2560

กรรมการปรองดองเตือนพรรคการเมืองอย่าสร้างความขัดแย้งตั้งเงื่อนไขปรองดอง อ้างเปิดโอกาสให้แสดงความเห็นแล้ว

กรรมการปรองดองเตือนพรรคการเมืองอย่าสร้างความขัดแย้งตั้งเงื่อนไขปรองดอง อ้างเปิดโอกาสให้แสดงความเห็นแล้ว

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธาน คณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง เปิดเผยว่า ขณะนี้การรับฟังข้อเสนอ ความคิดเห็นการปรองดอง เดินมาครึ่งทางแล้วขอให้พรรคการเมืองเปิดใจกว้างอย่าสร้างความขัดแย้งและสร้างเงื่อนไข เพราะได้เปิดโอกาสให้ทุกพรรคการเมืองมาเสนอข้อคิดเห็นไปแล้ว

"การวิพากษ์ข้อเสนอที่อยู่บน พื้นฐานที่มีความรู้จำกัดผ่านสื่อจะสร้างความสับสนให้กับสังคมและลดความน่าเชื่อถือขององค์กรที่ทำอยู่ จึงขอให้ระมัดระวังและขอให้เชื่อมั่น คณะกรรมการทุกคณะที่ได้ทำหน้าที่ด้วย ความมุ่งมั่นตั้งใจเป็นกลาง และมีความคิดเป็นอิสระ" พล.ต.คงชีพ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการรับฟัง ข้อเสนอแนะการปรองดองในส่วนของภูมิภาคนั้น ครอบคลุมทุกภาคส่วน และได้มีการขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 5 เม.ย. นอกจากนี้ในวันที่ 28 มี.ค. มีภาคประชาสังคมเข้าเสนอข้อคิดเห็นการสร้าง ความปรองดอง อาทิ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาคมนักข่าว วิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์

ด้าน นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีต สส.เพื่อไทย กล่าวว่า บรรยากาศที่อยู่ในห้วงเวลาของการสร้างความปรองดองนั้น รู้สึกแปลกๆ แทนที่ทุกภาคส่วนจะอดทนและให้ความเห็นกันอย่างสร้างสรรค์ ตรงกันข้ามกลับเติมเชื้อไฟเหมือนไม่อยากให้เกิดความสงบในบ้านเมือง โดยปล่อยปละละเลยให้ทีวีหลายช่อง วิทยุหลายคลื่น โจมตีสร้างความแตกแยกให้เกิดการเกลียดชังระหว่างกัน และทางออกของการแก้ไขความขัดแย้ง รัฐบาลต้องเป็นผู้ใหญ่ที่รับฟังทุกภาคส่วนอย่างมีสติ อดทน ไม่หลงไปกับคำถามที่บิดเบือน กับพวกที่หากินกับความขัดแย้ง