posttoday

"บิ๊กตู่"ยันพาณิชย์เหลือช่วยดูแลประชาชน

24 มีนาคม 2560

นายกฯเผยกระทรวงพาณิชย์ดำเนิน3มาตรการสำคัญช่วยเหลือประชาชนดูแลราคาสินค้า-ลดภาระค่าครองชีพ-กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

นายกฯเผยกระทรวงพาณิชย์ดำเนิน3มาตรการสำคัญช่วยเหลือประชาชนดูแลราคาสินค้า-ลดภาระค่าครองชีพ-กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มีความพยายามในการรักษาความเป็นธรรม และสร้างความสุขให้กับพี่น้องประชาชนซึ่งทำให้ดีที่สุด ด้วย 3 มาตรการหลักดังนี้ คือ

1.การดูแลราคาสินค้า ได้มีการออกตรวจสอบราคาสินค้าในตลาดสด ห้างค้าปลีก และร้านค้าปลีก เป็นประจำนะครับเพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค อันนี้ เราพอจะควบคุมได้บ้างต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและตรวจสอบเครื่องชั่ง ตวง วัดสินค้า ให้ได้มาตรฐานและเที่ยงตรงอยู่เสมอ มีกฎหมายนี้

2.การลดภาระค่าครองชีพของประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ผู้ใช้แรงงาน เกษตรกร ก็ทำผ่านโครงการต่างๆ อาทิเช่น โครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ วันนี้ร้านธงฟ้าทันสมัยมากนะครับ อยู่ในพื้นที่เอง ก็เหมือนกับห้างร้านทั่วๆ ไปนะครับ มีความทันสมัย มีสินค้าที่จำเป็นที่จะต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เข้าไปดูมีราคาที่ต่ำกว่าท้อง ตลาด ต่ำกว่าห้างนี่ 15 – 20% และงานธงฟ้า ซึ่งจัดขึ้นเป็นพิเศษในปีที่แล้ว ก็ประเมินแล้วสามารถลดค่าครองชีพของประชาชนได้ 430 ล้านบาท

3.การกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ อาทิเช่น การส่งเสริมร้านอาหารหนูณิชย์ ที่เน้นสร้างวัฒนธรรมที่ดีของร้านอาหาร คือจะต้อง “อร่อย คุณภาพดี สะอาด ประหยัด” มีการ ขายอาหารปรุงสำเร็จในราคาประหยัดไม่เกินจาน หรือชามละ 35 บาท ปัจจุบันมีร้านหนูณิชย์ กว่า 12,000 แห่ง ทั่วประเทศนะครับ ที่ไหนยังไม่มีก็คงจะต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนนการต่อไปนะครับ และในอนาคต จะมีการจัดอันดับ “หนูณิชย์อร่อยติดดาว” ที่สามารถดาวน์โหลด Application “หนูณิชย์” เพื่อช่วยค้นหาร้านอาหารหนูณิชย์ทั่วประเทศด้วย