posttoday

ร้องสนช.ทบทวน "ร่างพ.ร.บ.อัยการ"

22 มีนาคม 2560

อัยการยื่นหนังสือร้อง สนช. ขอให้ทบทวนร่างพ.ร.บ.อัยการ ด้าน "พรเพชร" ยันไม่พิจารณา3วาระรวด

อัยการยื่นหนังสือร้อง สนช. ขอให้ทบทวนร่างพ.ร.บ.อัยการ ด้าน "พรเพชร" ยันไม่พิจารณา3วาระรวด

นางชนิญญา ชัยสุวรรณ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปกครองพิษณุโลก ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อคัดค้านร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการอัยการ(ฉบับที่...)พ.ศ. เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการอัยการสูงสุดพ.ศ. 2553 ที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของสนช.ในวันที่30 มี.ค. นี้ ซึ่งร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวขัดหรือแย้งกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ขัดต่อยุทธศาสตร์ประชารัฐของรัฐบาล และขัดต่อหลักประชาธิปไตยเนื่องจากคนในองค์กรไม่ทราบว่าอัยการสูงสุดจะเสนอกฎหมายดังกล่าว โดยที่อัยการสูงสุดคนปัจจุบันได้นำร่างของอัยการสูงสุดคนเก่ามาเสนอต่อสนช.โดยที่ไม่ได้ถามความเห็นของคนในองค์กรแต่อย่างใด จึงถือว่าเป็นกฎหมายที่ซุกซ่อนเพราะคนในองค์กรอัยการและประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม ทำให้มีผลกระทบต่อบุคคลในอัยการอย่างกว้างขวาง เป็นกฎหมายที่มีเนื้อหาทำลายความสามัคคีแตกแยก  

ทั้งนี้อยากถามว่าอัยการสูงสุดทำถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะไม่ได้มีการนำร่างดังกล่าวเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.)อย่างไรก็ตามถ้าความผิดสำเร็จแล้วเรื่องนี้จะต้องยื่นถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เพราะถือว่าเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157

ด้านนายพรเพชร กล่าวว่า สนช.จะพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ ยืนยันว่าจะไม่มีการพิจารณา 3 วาระรวด ขอให้บุคลากรอัยการอย่าเป็นห่วง ตนจะกำชับให้กรรมาธิการที่พิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวฟังอย่างรอบด้าน