posttoday

"วิษณุ" ยันใช้กฎหมายปกติกรณีภาษีหุ้นชินฯ

22 มีนาคม 2560

"วิษณุ” โยนสรรพกรประเมินภาษี "ทักษิณ" ยันทำตามนโยบายใช้กฎหมายปกติ เก็บภาษี ลั่นพร้อมสู้หากถูกฟ้องกลับ

"วิษณุ” โยนสรรพกรประเมินภาษี "ทักษิณ" ยันทำตามนโยบายใช้กฎหมายปกติ เก็บภาษี  ลั่นพร้อมสู้หากถูกฟ้องกลับ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ  ระบุว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีขายหุ้นกลุ่มชินคอร์ปในตลาดหลักทรัพย์ จึงไม่จำเป็นต้องเสียภาษี และไม่สามารถเรียกเก็บได้ว่า ข้อโต้แย้งคงมีแน่ๆ แต่ต้องเป็นหน้าที่ของกรมสรรพากร ที่จะต้องหาข้อคำตอบโตแย้ง เพราะเป็นหน่วยงานที่ประเมิน และเป็นผู้เรียกให้ชำระภาษี เพราะฉะนั้นรัฐบาล โดยเฉพาะตนไม่ต้องไปพูดอะไร เนื่องจากตนไม่ได้สันทัดเรื่องนี้เท่าไหร่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการประเมินของกรมสรรพากร ยังคงใช้กฎเกณฑ์ตามกฎหมายที่รัฐบาลมอบหมายก่อนหน้านี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวยืนยันว่า ยังคงเป็นโยบายเดิม เหมือนกับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และปัจจุบันก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง คือให้ใช้ขั้นตอนตามกฎหมายปกติ

เมื่อถามย้ำว่า นายนพดลระบุอีกว่าการขายหุ้นแอมเพิลริชฯ ให้บุตรชายและบุตรสาวของนายทักษิณ ไม่จำเป็นต้องเสียภาษี อีกทั้งยังถูกยึดทรัพย์ไปแล้วด้วยนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบในส่วนนี้ เพราะหากอธิบายไป ประชาชนจะยิ่งสับสนอีกทั้งยังไม่มีกฎหมายอยู่ในมือ ตนอาจไม่รู้ข้อเท็จจริง ดังนั้นขอให้เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรเป็นผู้ดำเนินการไป และเมื่อถึงเวลายื่นประเมินหรือยื่นฟ้อง ข้อเท็จจริงคงปรากฏออกมาว่าคำบรรยายฟ้องเป็นอย่างไร การสืบพยานเป็นอย่างไร ก็ขอให้ไปหักล้างกันในตอนนั้นจะดีกว่า ส่วนขณะนี้จะมาหักล้างโต้ตอบผ่านสื่อมวลชน คงไม่ถูกต้อง และไม่ยุติธรรมกับทั้งสองฝ่าย รวมถึงทำให้ประชาชนสับสนด้วย

เมื่อถามย้ำว่า ที่ผ่านมากรมสรรพากร ปล่อยเวลาจนใกล้หมดอายุความ หากมีการยื่นสอบผ่าน ปปช. จะรวมความผิดไปถึงเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรในอดีตหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้เรียนให้ทราบไปแล้วว่า การตรวจสอบเรื่องราวในอดีต ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบมาหลายเดือนแล้ว ก็ขอให้ว่ากันไปในผลการตรวจสอบ ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบย้อนหลังไปถึงปี 2555 ด้วย

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่านายทักษิณจะฟ้องกลับรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ขอตอบว่ารับทราบเท่านั้น   เมื่อถามย้ำว่ารัฐบาลจำเป็นต้องเตรียมทีมทนายหากเกิดการฟ้องหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าถ้ามีการฟ้องจริงเราก็ต้องสู้ โดยใช้เจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นทนาย ไม่ต้องเตรียมการอะไร