posttoday

ไทย-ฟิลิปปินส์สานสัมพันธ์เดินหน้าเศรษฐกิจ-ขจัดก่อการร้าย

21 มีนาคม 2560

บิ๊กตู่-ดูดูแตร์เตร่วมแถลงไทย-ฟิลิปปินส์ยืนยันเพิ่มมูลค่าการค้า-ท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ พร้อมเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคง

บิ๊กตู่-ดูดูแตร์เตร่วมแถลงไทย-ฟิลิปปินส์ยืนยันเพิ่มมูลค่าการค้า-ท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ พร้อมเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคง

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายโรดริโก โรอา ดูแตร์เต ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ร่วมกันแถลงข่าวเนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไทยและฟิลิปปินส์มีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนานกว่า 68 ปี ซึ่งไทย-ฟิลิปปินส์ ยืนยัน ในการที่จะเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยเฉพาะความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ และการเพิ่มมูลค่าทางการค้า  รวมถึงการท่องเที่ยวที่ทั้ง 2 ประเทศต่างมีศักยภาพ

นอกจากนี้ สองฝ่ายอย่างยินดีที่ได้ต่ออายุความร่วมมือด้านการใช้ขายข้าวระหว่างปี 2559-2561 ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหารร่วมกัน และยินดีที่ฟิลิปปินส์จะเป็นเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมร่วมด้านการค้าครั้งแรกในปีนี้ ในส่วนของไทยได้นำเสนอการขับเคลื่อนประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เช่น การเดินหน้าพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก หรือ EEC 

ขณะเดียวกัน ในการหารือไทยยังชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของฟิลิปปินส์ในปี 2560 และพร้อมให้การสนับสนุนความร่วมมือในกรอบอาเซียนทุกด้าน เพื่อภาพรวมในการสร้างความเข้มแข็ง และสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนของทั้งสองประเทศและในภูมิภาค ส่วนสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในการรักษาสันติภาพ เสถียรภาพและความมั่งคงในทะเลจีนใต้ ที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันของทุกประเทศทั้งในและนอกประเทศ และร่วมกันคลี่คลายปัญหาด้วยการระงับข้อพิพาทด้วยสันติวิธีตามหลักกฎหมายสากล

"ไทย-ฟิลิปปินส์ จะมีความร่วมมือด้านความมั่นคงในการส่งเสริมความร่วมมือของกองทัพในการรับมือกับปัญหาความท้าทาย ทั้งเรื่องของการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติในทุกรูปแบบทั้งในกรอบทวิภาคี อาเซียน และองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะที่ นายดูแตร์เต กล่าวว่า เห็นพ้องกับไทยในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันทุกด้าน โดยเฉพาะความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันไทยและฟิลิปปินส์มีมูลค่าการค้าระหว่างกันอยู่ที่ 9,106  ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.1% จากปี 2558  และไทยถือเป็นผู้ลงทุนลำดับ 9 ของฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ เชื่อว่าการพบหารือในครั้งนี้ จัดเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันมูลค่าทางการค้าระหว่างไทยฟิลิปปินส์ให้เพิ่มมากขึ้น    

ในโอกาสนี้ได้มีพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างไทยและฟิลิปปินส์ที่ครอบคลุมทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การท่องเที่ยว และความร่วมมือด้านการเกษตร พร้อมกันนี้จะมีการผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่ประธานาธิบดีและคณะจากฟิลิปปินส์ โดยนายโรดรีโกได้กล่าวบนโต๊ะอาหารด้วยการอวยพรพล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากวันนี้ (21 มี.ค.) เป็นวันคล้ายวันเกิดนายกฯไทย