posttoday

ลุยรีดภาษีนักการเมือง

18 มีนาคม 2560

วิษณุส่งซิก สตง.จี้สรรพากรเรียกเก็บภาษีนักการเมืองยุครัฐบาลอภิสิทธิ์และยิ่งลักษณ์

วิษณุส่งซิก สตง.จี้สรรพากรเรียกเก็บภาษีนักการเมืองยุครัฐบาลอภิสิทธิ์และยิ่งลักษณ์

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย เปิดเผยว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ยังไม่ได้รายงานเรื่องการให้กรมสรรพากรเรียกเก็บภาษีนักการเมืองในรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เสียภาษีไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ ไม่ทราบว่ามีนักการเมือง กี่ราย ยังไม่เห็นรายชื่อ อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะใช้กรณีของหุ้นชินคอร์ปเป็นบรรทัดฐานในการพิจารณาคดีอื่นๆ โดยให้ศาลเป็นผู้ตัดสินว่าถูกหรือผิด

"วันนี้อยู่ในขั้นตอนที่ สตง.จะส่งเรื่องให้กรมสรรพากรดำเนินการเกี่ยวกับนักการเมืองอีกหลายราย ซึ่งนอกจาก สตง.แล้ว ยังมีขบวนการอื่นที่สามารถทำควบคู่ไปได้แต่ยังไม่ขอเปิดเผย" รองนายกฯ ด้านกฎหมาย กล่าว

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการ สตง. กล่าวว่า จากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน พบว่านักการเมืองหลายคนมีเงินเพิ่มจำนวนมาก แต่การเสียภาษีส่วนใหญ่เป็นการเสียภาษีเงินได้ปกติ จึงทวงถามไปยังกรมสรรพากร

"กรมสรรพากรชี้แจงว่า นักการเมืองเหล่านั้นไม่ได้ร่ำรวยผิดปกติ แต่ สตง.เห็นว่าแม้ว่าจะไม่ได้ร่ำรวยผิดปกติ แต่เงินได้ที่เพิ่มก็จำเป็นต้องเสียภาษีและต้องเร่งดำเนินการภายใน 5 ปี หากพ้นเวลาก็ไม่สามารถเรียกเก็บภาษีได้" ผู้ว่าการ สตง. กล่าว

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ป.ป.ช.มีหน้าที่ในการตรวจสอบความ ถูกต้องจากการยื่นบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สิน ไม่มีอำนาจตรวจสอบการเลี่ยงภาษีของผู้ดำรงตำแหน่งทาง การเมือง ดังนั้นในชั้นการตรวจสอบของ ป.ป.ช.ยังไม่พบความผิดปกติตามที่นายพิศิษฐ์ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้มีการตั้งกรรมการสอบสวนกรณีข้าราชการไม่เรียกเก็บภาษีจากการขายหุ้นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งยังไม่มีรายงานกลับมา

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้ตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ โอดครวญว่าคดีจบไป 8 ปีแล้ว รัฐบาลจะเอา อะไรอีก ว่า "ช่างเขา นายพานทองแท้จะมาพูดอะไรกับผม ไปเตรียมพูดกับศาลโน่น"