posttoday

ป.ป.ช.เผยต่างชาติยังไม่ส่งข้อมูลสินบนให้

27 กุมภาพันธ์ 2560

เลขาธิการ ป.ป.ช.ยอมรับ ป.ป.ช.อังกฤษ-กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังไม่ส่งข้อมูลสินบนข้ามชาติให้หน่วยงานไทย

เลขาธิการ ป.ป.ช.ยอมรับ ป.ป.ช.อังกฤษ-กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังไม่ส่งข้อมูลสินบนข้ามชาติให้หน่วยงานไทย

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้สำนักงานการปราบปรามทุริตของประเทศอังกฤษ (เอสเอฟโอ) หรือ ป.ป.ช.อังกฤษ ยังไม่ได้ส่งเอกสารในคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ มาให้ทางการไทย

“ทางเขารู้ทางเราตลอด พอเขารู้ว่าเราตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาเขาก็ส่งอีเมลมาแสดงความเป็นห่วงว่าคณะทำงานร่วมจะไปเปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงอะไรที่เขาจะส่งมาหรือไม่ รวมทั้งข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เราก็ยังไม่ได้มาเช่นกัน” นายสรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานและเร่งรัดการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศจะเรียกประชุมกรรมการนัดแรกวันที่ 27 ก.พ.นี้ ซึ่งจะมีการหารือถึงกรณี ป.ป.ช.อังกฤษและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังไม่ส่งข้อมูลมาให้ด้วย

“การประชุมนัดแรก ป.ป.ช.จะได้บอกแนวทางการทำงานและบอกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะให้ช่วยในเรื่องใดบ้าง เช่น กรณีที่จะต้องขอเป็นทางการตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือไปยังอัยการ ใครจะเป็นคนตั้งประเด็น หรือทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จะไปตรวจเส้นทางการเงินอย่างไร” เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าว

สำหรับคณะกรรมการประสานและเร่งรัดการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศซึ่งมี พล.ต.อ.วัชรพล มีคณะกรรมการจำนวน 15 ราย อาทิ อัยการสูงสุด ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เลขาธิการ ปปง. อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ