posttoday

สุริยะใสห่วงกลุ่มการเมืองเกาะกระแสธรรมกายสร้างสถานการณ์

26 กุมภาพันธ์ 2560

สุริยะใสห่วงกลุ่มการเมืองบางกลุ่มฉวยโอกาสปัญหาธรรมกายสร้างสถานการณ์ มองเจ้าหน้าที่ไม่มีเอกภาพ ทำให้สถานการณ์ยืดเยื้อ

สุริยะใสห่วงกลุ่มการเมืองบางกลุ่มฉวยโอกาสปัญหาธรรมกายสร้างสถานการณ์ มองเจ้าหน้าที่ไม่มีเอกภาพ ทำให้สถานการณ์ยืดเยื้อ

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า การแก้ปัญหาธรรมกายยิ่งยืดเยื้อยิ่งไม่เป็นผลดีกับรัฐบาล และอาจเพลี่ยงพล้ำได้ในที่สุด เพราะในขณะนี้ชัดเจนว่าทางวุดธรรมกายพยายามเล่นเกมยื้อ และพยายามช่วงชิงมวลชนสร้างความเห็นอกเห็นใจความสงสารจากสังคมมากขึ้น 

ซึ่งในขณะนี้ก็เห็นชัดว่ามีประเด็นปัญหาใหม่ๆเกิดขึ้นจนทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่กลับไปเป็นฝ่ายตั้งรับในหลายๆครั้งและเท่าที่เห็นดูเหมือนการสนธิกำลังกันของตำรวจ ดีเอสไอและทหารยังขาดเอกภาพ ใช้กำลังค่อนข้างเปลืองแต่ขยับเดินหน้าไปได้ช้า จนประชาชนบางส่วนก็เริ่มสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ จนมาตรา 44 ถูกตั้งคำถามมากขึ้น

"สถานการณ์แข่งกันอึดแบบนี้อาจทำให้มีความเสี่ยงตามมาและอาจเปิดช่องให้กลุ่มการเมืองบางกลุ่มเข้ามาฉวยโอกาสผสมโรง ต่อเติมสถานการณ์ให้บานปลายออกไปได้เช่นกัน เพราะต้องไม่ลืมว่าวัดธรรมกายมีสายสัมพันธ์ค่อนข้างแนบแน่นก้บพรรคการเมืองบางพรรค ผมค่อนข้างเป็นห่วงว่าการจัดการกับปัญหาวัดธรรมกายถ้ายิ่งทอดยาวออกไปก็ยิ่งจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการปรองดองและบรรยากาศของการปฏิรูปประเทศอย่างแน่นอน"นายสุริยะใสกล่าว