posttoday

นายกฯปัดใช้ม.44รังแกวัดพระธรรมกาย

24 กุมภาพันธ์ 2560

นายกฯปัดใช้ม.44รังแกวัดพระธรรมกายพร้อมยกเลิกคำสั่งทันทีเมื่อผู้ก่อปัญหามอบตัวให้กระบวนการยุติธรรมตัดสิน

นายกฯปัดใช้ม.44รังแกวัดพระธรรมกายพร้อมยกเลิกคำสั่งทันทีเมื่อผู้ก่อปัญหามอบตัวให้กระบวนการยุติธรรมตัดสิน

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา”ว่า กรณีพระธรรมกาย ไม่ได้หมายความว่า เอามาตรา44 มารังแกพระ รังแกพุทธศาสนาแต่เพราะมีหน้าที่ในการดูแลทุกศาสนาที่อยู่ในประเทศไทย เพราะฉะนั้นหากไม่จำเป็นก็ไม่ต้องการใช้มาตรา44 แต่เพราะคนบางกลุ่ม บางพวก ใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย กระทำความผิด แล้วไม่ยอมรับอำนาจรัฐ ทับซ้อนอำนาจรัฐไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม แล้วก็มีการผิดวินัยสงฆ์ จึงต้องใช้มาตรา44 เพื่อดูแลในภาพรวม

"แต่วันนี้ก็ถึงแม้ว่าจะใช้มาตรา44 ก็ยังมีการต่อต้าน ดึงดัน ฝ่าฝืน ไม่ยอมรับกันอีกเจ้าหน้าที่ก็ทำงานลำบากก็เหน็ดเหนื่อยนะทั้งที่เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นเรื่อง มีการสร้างภาพเจ้าหน้าที่ทำร้ายประชาชน การรักองค์กรเป็นสิ่งที่ดี ผมเคารพแต่ต้องรักในทางที่ถูก ขจัดคนไม่ดีในองค์กรออกไป ให้กระบวนการยุติธรรม หรือกฎหมายตัดสิน บ้านเมืองมีขื่อมีแปไม่มีใครจะสามารถอยู่เหนือกฎหมายได้ สังคมก็กำลังรอคำตอบต้องการเห็นความโปร่งใส" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนไม่มีอาวุธทั้งสิ้น  ก็ถูกผลัก ถูกดัน ถูกอะไรต่างๆ เยอะแยะไปหมด เขาอดทนได้เห็นรอยยิ้ม ขอบคุณ ชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกคนไม่ว่าจะ ตำรวจ DSI ทหาร ข้าราชการฝ่ายพลเรือนเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาแต่ประเด็นสำคัญก็คือผู้ที่ทำให้เกิดปัญหา ไม่ยอมร่วมมือแล้วก็มีคนหมู่มากซึ่งอาศัยแรงศรัทธาของเขานี่มาชักจูง ทำให้ปัญหาแก้ได้ยากขึ้นไปอีกเรื่อยๆ

วันนี้เราไม่อยากใช้ในเรื่องของเครื่องมืออุปกรณ์ ในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย การควบคุมฝูงชน หรือในเรื่องของ พรบ.ชุมนุมสาธารณะเพราะว่าวันนี้เราพยายามอย่างเต็มที่ ที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยให้มากที่สุด ทุกคนต้องอยู่ด้วยกันให้ได้ถ้าเรายังสู้กันอยู่แบบนี้ วันหน้าก็เป็นอย่างนี้ เพราะเป็นตัวอย่าง เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีที่คนทั่วๆ ไปเห็นเขาก็รู้สึกไม่ดี เจ้าหน้าที่ก็รู้สึกไม่ดี เด็กๆเห็นก็เป็นแบบอย่างวันหน้าก็เป็นแบบนี้อีก

"ทำไมเราไม่หยุดเสียหยุดซะวันนี้ ถ้าหยุดเมื่อไร มอบตัวกันทันทีให้เข้าไปบริหารจัดการให้โปร่งใส มาตรา 44 ก็ยกเลิกได้เมื่อนั้น เพราะเรียกร้องมา ขณะเดียวกันก็ยังผิดกฎหมายอยู่ ประเทศไหนเขาทำกันบ้างเราก็พยายามอย่างเต็มที่ที่จะรักษาความสงบเรียบร้อย รักษาความปลอดภัย ชีวิตละทรัพย์สินของทุกคน มาตรการต่างๆ จะเห็นว่าจาก เบาไปหาหนัก ผ่อนหนัก ผ่อนเบา มีการพูดคุย ไม่ให้บานปลาย ไม่ให้มีการปะทะ คุยแล้วคุยอีก ก็ไม่สำเร็จสักที แล้วก็มีการต่อต้านที่ไม่ชอบธรรม ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว