posttoday

7สนช.รอดไม่พ้นสภาพ

24 กุมภาพันธ์ 2560

ผลสอบ 7 สนช.โดดร่มเบื้องต้นส่อไม่ผิดยังไม่ขาดสมาชิกภาพ ยันข้อมูลไอลอว์คลาดเคลื่อน

ผลสอบ 7 สนช.โดดร่มเบื้องต้นส่อไม่ผิดยังไม่ขาดสมาชิกภาพ  ยันข้อมูลไอลอว์คลาดเคลื่อน

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ใน ฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สนช. เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 ก.พ. จะมีคำตอบแน่นอนว่า 7 สนช.ที่ถูก ร้องเรียนเรื่องการขาดการลงมตินั้น มาร่วมประชุมกี่ครั้ง ขาดลงมติกี่ครั้ง และได้ยื่นใบลาอย่างถูกต้องหรือไม่ แต่ เบื้องต้นเท่าที่ตรวจสอบยืนยันได้ว่า ทั้ง 7 คน ไม่มีการขาดลงมติตามจำนวนที่รัฐธรรมนูญกำหนด จึงไม่ขาดสมาชิกภาพแน่นอน

ทั้งนี้ การระบุว่ามี สนช.ลาประชุม 300 กว่าครั้ง จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะมีการประชุมไม่ถึง 400 ครั้ง เชื่อว่าเป็นข้อมูลคลาดเคลื่อนแน่ จำนวนครั้งที่บอกว่าขาดเยอะๆ น่าจะเป็นการขาดลงมติ เพราะบางวันมีการลงมติวาระ 2-3 จำนวนมาก แต่คงไม่ใช่การประชุมแน่

อย่างไรก็ตาม หลังได้ข้อมูลเรื่องการขาดลงมติอย่างเป็นทางการแล้ว จึงจะมาพิจารณาเรื่องจริยธรรม เบื้องต้นเท่าที่ตรวจสอบคำร้องเรียนน่าจะถูกต้อง จึงต้องพิจารณาเรื่องจริยธรรมต่อไป ตามขั้นตอนจะเชิญผู้ร้อง คือ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ มาให้ข้อมูล และเชิญผู้ถูกร้องทั้ง 7 คน ตลอดจนเชิญนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. มาให้ข้อมูล เรื่องหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ลาเพื่อเป็นข้อมูลที่คณะกรรมการจริยธรรมจะนำมาพิจารณาต่อไป

นายพรเพชร กล่าวว่า การที่ไอลอว์เปิดเผยข้อมูลว่ามีสมาชิกขาดประชุม 400 วัน และตนเองอนุญาตให้ลา ประชุม 394 วัน แต่จากการตรวจสอบดูการประชุมในปี 2557 มีการประชุม 33 ครั้ง ปี 2558 มีการประชุม 76 ครั้ง ปี 2559 มีการประชุม 84 ครั้ง และปี 2660 เพิ่งประชุมไป 11 ครั้ง รวมแล้วมีวันประชุมทั้งหมด 204 วันเท่านั้น ดังนั้นจะเป็นไปได้อย่างไรที่จะมีการประชุมถึง 400 วัน

"ไปเอาตัวเลขมาจากไหน ถ้าผมทำอย่างนั้นก็บ้าแล้วสมควรตาย ส่วนจะดำเนินการกับข้อมูลที่คาดเคลื่อนหรือไม่นั้น คิดว่าคงไม่ดำเนินการอะไร แต่มาขอความเป็นธรรมและเห็นใจ เพราะเป็นไปไม่ได้ ไม่บ้าก็เมาตายดีกว่า" นายพรเพชร กล่าว

ด้าน นายวิชา  มหาคุณ อดีต ป.ป.ช. กล่าวว่า เรื่อง 7 สนช.ที่ขาดการประชุมนั้น ต้องไปดูว่าเข้าข่ายกฎหมายทุจริตหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องของจริยธรรมซึ่งกฎหมายของบางประเทศอย่างญี่ปุ่นจะครอบคลุมถึง เช่น เวลาราชการห้ามไปตีกอล์ฟกับนักธุรกิจอย่างเด็ดขาด และมีโทษทางวินัยถึงไล่ออก