posttoday

สนช.เร่งสอบสมาชิกโดดประชุม

23 กุมภาพันธ์ 2560

สนช.เร่งสอบจริยธรรมสมาชิกไม่เข้าประชุม ยัน เป็นไปไม่ได้ที่จะขาดเกิน 300 ครั้ง

สนช.เร่งสอบจริยธรรมสมาชิกไม่เข้าประชุม ยัน เป็นไปไม่ได้ที่จะขาดเกิน 300 ครั้ง

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมสมาชิก สนช.กล่าวถึงการตรวจสอบจริยธรรมสมาชิก สนช. จำนวน 7 คน ที่ถูกวิจารณ์ว่าขาดลงมติในที่ประชุม สนช.ว่าเบื้องต้นจะตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าสมาชิก สนช.แต่ละคนมาลงมติเพียงแค่ครั้งเดียวในรอบ 90 วัน หรือว่าลาประชุมมากกว่า 300 ครั้งในรอบปี ต้องไปดูว่าตัวเลขว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจะสัมพันธ์กับข้อบังคับที่ระบุว่าถ้าลงมติไม่ครบแล้วจะขาดสมาชิกภาพ สนช. โดยในวันที่ 24 ม.ค.นี้ ก็คงจะได้ข้อมูลว่าสมาชิกแต่ละคนลาประชุมกี่ครั้ง ขาดการลงมติกี่ครั้ง และสถานภาพสมาชิก สนช.เป็นอย่างไรบ้าง

นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าข้อมูลจากสื่อที่รายงานว่าสมาชิก สนช.ลาประชุมมากกว่า 300 ครั้ง คงเป็นไปไม่ได้ เพราะสนช.เข้ามาทำงานตั้งแต่เดือน ส.ค.2557 จนถึงปัจจุบัน สนช.ประชุมยังไม่ถึง 400 ครั้ง และใน 1 ปีก็ประชุมแค่ร้อยกว่าครั้ง โดยประชุมแค่  2 ครั้งใน 1 สัปดาห์ ส่วนจำนวนที่มากคงเป็นจำนวนการลงมติ ซึ่งการลงมติในบางวันอาจจะมีการลงมติกันเป็นร้อยมติ เพราะกฎหมายมีการแก้ไขเยอะในวาระ 2 ซึ่งตรงนี้ก็ต้องเป็นไปตามข้อบังคับการลงมติที่ระบุในรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ว่าสมาชิก สนช.จะต้องมาลงมติไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ซึ่งขณะนี้ตนขอยืนยันว่ายังไม่มีสมาชิก สนช.คนไหนขาดการลงมติเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญชั่วคราวได้กำหนดไว้

รองประธานสนช. คนที่ 2 กล่าวต่อว่า หลังจากได้ข้อมูลแล้ว ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ คณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมฯ ก็จะทำหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องทางจริยธรรมตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา  นายกสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องไปแล้ว โดยคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมฯจะตรวจสอบทั้งเอกสารของผู้ร้องว่ามีอะไรบ้าง ยื่นคำร้องถูกต้องหรือไม่ และตรวจสอบสมาชิก สนช.ผู้ถูกร้องทั้ง 7 คนว่ามีเอกสารอะไรบ้าง ตรวจสอบว่ามีการลาการประชุมถูกต้องหรือไม่ ทำไมถึงต้องลาการประชุมเพื่อไปประชุมที่ไหน แล้วหลังจากนั้นก็จะเชิญนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.มาให้ข้อมูลว่าที่ผ่านมามีหลักเกณฑ์ในการอนุมติให้ลาอย่างไรบ้าง 

ด้าน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.  กล่าวว่า ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่ตนจะมีการอนุมัติการลาประชุมสนช.ให้กับสมาชิกสนช.ถึง 394 วัน จากการประชุมทั้งหมด 400 วัน เพราะจากการตรวจสอบดูการประชุมในปี2557 มีการประชุมจำนวน 33 ครั้ง ปี 2558 มีการประชุม 76 ครั้งปี 2559 มีการประชุม 84 ครั้ง และปี 2560 เพิ่ง 11 ครั้ง รวมแล้วมีวันประชุมทั้งหมด 204 วันเท่านั้น ดังนั้นจะเป็นไปได้อย่างไรจะมีการประชุมถึง 400 วันตามที่มีการกล่าวหา ถ้าตนทำอย่างนั้นก็บ้าแล้วสมควรตาย

เมื่อถามว่าจะดำเนินการกับข้อมูลที่คาดเคลื่อนหรือไม่ นั้น คงไม่ดำเนินการอะไร แต่มาขอความเป็นธรรม และเห็นใจ เพราะเป็นไปไมได้ ไม่บ้าก็เมาดีกว่า